สภาฯบรรจุวาระร่างพรบ.ยาเสพติดให้โทษแล้ว จ่อชงกม.ลูกเข้าครม.สัปดาห์หน้า

11 ก.ย. 2563 | 09:40 น.

"สมศักดิ์ " เผยสภาฯบรรจุวาระร่างพรบ.ยาเสพติดให้โทษแล้ว จ่อชงกม.ลูกเข้าครม.สัปดาห์หน้า

 

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเสวนาพืชกระท่อม ภายใต้แนวคิด "กระท่อมไทย วิถีไทย เพื่อเศรษฐกิจไทย" โดยกล่าวในต่อนหนึ่งว่า  

 

ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่.. พ.ศ. .... เสร็จแล้ว และตนได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ได้รับทราบถึงประโยชน์ของการปรับพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด และวิปรัฐบาลได้ส่งร่างฯ ไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว

 

ทั้งนี้ ภายหลังจัดทำร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ฉบับดังกล่าวแล้ว จำเป็นต้องมีกฎหมายลูกอีกหนึ่งฉบับ ซึ่งตัวร่างของกฎหมายลูกนั้นมีทั้งหมดแล้ว และจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าจะพิจารณาทันกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายจะกำหนดมาตรการควบคุมไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว และไม่ให้นำพืชกระท่อมไปใช้ในทางที่ผิด
 

ส่วนการแปรรูปเป็น 4x100 นั้น ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ หากใครจะนำไปเป็นผลิตภัณฑ์ ต้องขออนุญาตจาก อย.ส่วนที่มีข้อกังวลว่าพืชกระท่อมจะส่งผลต่อการขับขี่ยวดยานพาหนะ จากการศึกษาพบข้อมูลว่า ยังไม่มีผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการขับขี่แม้แต่รายเดียว