"อดีตบิ๊กข่าวกรอง"ยกเหตุการณ์ 'กบฏวังหลวง' เตือนผู้ปกครองดึงสติบุตรหลาน

11 ก.ย. 2563 | 04:15 น.

เตือนผู้ปกครองดึง สตินักเรียน นักศึกษาระวังเซ่น 'ยึดสนามหลวง'

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart โดยมีเนื้อหาดังนี้ กบฏวังหลวง วันนี้จะเล่าเรื่องในประวัติศาสตร์​ ที่เกิดขึ้นเมื่อ​ 70​ ปีที่แล้ว​ มีความพยายามก่อการยึดอำนาจของคณะบุคคล​ เมื่อ​ 26​ กุมภาพันธ์​ 2492 ภายใต้การนำของนายปรีดี​ พนมยงค์​

เหตุที่ตั้งชื่อว่ากบฏวังหลวง​ เนื่องจากผู้ก่อการได้ยึดพระบรมมหาราชวังและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ โดยใช้กองกำลังจากทหารเรือ​ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และกลุ่มคนจากเสรีไทย​ ใช้ชื่อแผนปฏิบัติการนี้ว่า​ "ช้างดำ​ ช้างน้ำ" คณะกบฏได้ออกคำสั่งปลดนายกฯ​ จอมพล​ ป.​ และปลด​ ผบ.ทบ.​ ประกาศจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังถูกปราบปราม​ นายปรีดีหลบหนีไปต่างประเทศ

ที่เล่าเรื่องนี้​ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเบิ้มๆ​ ที่ออกมาขู่​ ไม่ได้กล่าวหาอะไรใครที่จะชุมนุมในวันที่​ 18 และ19​ กันยายน นี้​

แต่อยากเตือนผู้ปกครองของวัยรุ่น​ นักเรียน​ นักศึกษาที่จะมาร่วมชุมนุมในวันนั้น​ สนามหลวงเป็นเขตพระราชฐาน​ ในความดูแลของ​ กทม.​ การยึดสนามหลวงเป็นที่ชุมนุมมีความผิดหนักมาก

อย่าลืมนะ​ แกนนำหลายคนเคยชื่นชมฮ่องกงโมเดล​ สนิทสนมกับโจชัว​ หว่อง​ ที่เผาบ้านเผาฮ่องกงจนเศรษฐกิจทรุดตัว​ ชุมนุมครั้งนี้​ จะเลียนแบบฮ่องกงโมเดลหรือไม่​ มั่นใจได้ว่า​ ฝ่ายความมั่นคงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว

คำเตือนที่สอง​ เด็กๆที่เข้าร่วมชุมนุม​ อยากส่งคำเตือนนะ​ เข้าง่ายออกยาก​ อยากกลับบ้านจะไม่ได้กลับ​ เด็กๆจะตกเป็นตัวประกันหรือโล่ห์มนุษย์​ โดยคาดหวังว่า​ เจ้าหน้าที่จะไม่กล้าทำอันตราย​ แต่เด็กๆอาจต้องนั่งกอดคอร้องไห้อยากกลับบ้าน

ยิ่งห้ามจะเหมือนยิ่งยุ​ เอาเถอะอยากทำอะไรก็เชิญ​ แต่ระวังตัวหน่อยเพื่อความปลอดภัย​ อย่าเชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่​ แม้แต่แกนนำก็ยังไม่เอาลูกเมียมาร่วมชุมนุมเลย