อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”รับแรงหนุนจากนักลงทุนต่างชาติซื้อบอนด์

11 ก.ย. 2563 | 01:10 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ 31.31บาท/ดอลลาร์ “ทรงตัว”จากช่วงปิดสิ้นวันก่อน-ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นสกุลเงินเอเชียอื่นๆรับแรงหนุนจากนักลงทุนไทยลดการออกไปลงทุนนอกและต่างชาติซื้อบอนด์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ 31.31บาท/ดอลลาร์ “ทรงตัว”จากช่วงปิดสิ้นวันก่อน-ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นสกุลเงินเอเชียอื่นๆรับแรงหนุนจากนักลงทุนไทยลดการออกไปลงทุนนอกและต่างชาติซื้อบอนด์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์
อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”รับแรงหนุนจากนักลงทุนต่างชาติซื้อบอนด์
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นเดียวกันกับสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ และมีแรงหนุนจากการซื้อบอนด์ของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่นักลงทุนไทยลดการออกไปลงทุนนอกประเทศอย่างเห็นได้ชัด กดให้บอนด์ยีลด์ของไทยอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 1.37% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม เป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้เงินบาทสามารถทรงตัวในระดับปัจจุบันได้แม้ตลาดหุ้นจะปิดรับความเสี่ยง
 

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงอยู่ในโหมดปรับฐาน ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 1.8% นอกจากกลุ่มเทคโนโลยีที่กดดันตลาดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลง 2.6% มากดดันกลุ่มพลังงานเพิ่มขึ้น

ส่วนฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX 600 เคลื่อนไหวในกรอบแคบและปิดลบ 0.6% ตามตลาดสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติ “คง” นโยบายการเงินทั้งหมด ขณะที่นาง Christine Lagarde ประธาน ECB ให้ความเห็นว่าการแข็งค่าของเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมาไม่ถึงขั้นเป็นปัญหาโดยย้ำเป้าการหดตัวของเศรษฐกิจยุโรปปีนี้ที่ 8.0% และคาดว่าจะฟื้นตัวแรง 5.0% และ 3.2% ในปี 2021 ถึง 2022 ตามลำดับ

ฟากตลาดเงิน แม้หุ้นจะปรับตัวลงแต่บอนด์ยีลด์ทั่วโลกขยับตัวลงเพียงเล็กน้อย เห็นได้จากยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ลดลง 1.5bps มาแตะระดับ 0.68% ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันทรงตัวที่ -0.44% มีเพียงเงินดอลลาร์ แข็งค่าเมื่อเทียบกับปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่ระดับ 1.28 ดอลลาร์ หลังจากสหภาพยุโรป ขู่ว่าจะการดำเนินการทางกฎหมายกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นาย Boris Johnson ถ้าฉีกข้อตกลง Brexit โดยให้เวลาแก้ไขถึงสิ้นเดือนนี้