ทลายแหล่งขายสมุนไพรผงจินดามณี "ยาผีบอก" ใน 5 จังหวัด

10 ก.ย. 2563 | 08:29 น.

สตช.-อย. โชว์ผลงานทลายแหล่งขายสมุนไพรยาผงจินดามณี หรือ ยาผีบอก ใน 5 จังหวัด "กำแพงเพชร-พิษณุโลก-ขอนแก่น-ลพบุรี-มหาสารคาม" ได้ของกลางกว่า 40,000 ซอง มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านบาท

วันนี้ (10 กันยายน 2563) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดย พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก. ปคบ., พ.ต.อ. พานทอง สุวรรณจูฑะ รอง ผบก ภ. จว. มหาสารคาม หัวหน้าส่วนอำนวยการ และ พ.ต.อ. ภาส สิริสุขะ รอง ผบก. ตม. 3 หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข โดยเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งขายสมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ใน 5 จังหวัด

 

สำหรับผลการจับกุมแหล่งขายสมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับข้อมูลว่า พบการระบาดของยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ในหลายจังหวัด จึงได้สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สืบสวนหาแหล่งจำหน่ายจนทราบสถานที่ต้องสงสัย และเข้าตรวจสอบใน 5 จังหวัด ได้แก่ 

1.บ้านเลขที่ 45 ม. 3. ต. เขวา. อ. เมือง. จ. มหาสารคาม

 

2.บ้านเลขที่ 200/61 ม. 1 หมู่บ้านไดมอนด์ปาร์คทวิน ต. สระแก้ว อ. เมือง จ. กำแพงเพชร

 

3.บ้านเลขที่ 192 ม. 2 ต. ห้วยแก อ. ชนบท จ. ขอนแก่น

 

4.บ้านพักส่วนบุคคลในพื้นที่ ต. ท่าทอง อ. เมือง จ. พิษณุโลก

 

5.บ้านพักในพื้นที่ ม. 6 ต. บางกะพี้ อ. บ้านหมี่ จ. ลพบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

บุกประตูน้ำ ทลายแหล่งขายยา อาหาร เครื่องสำอางผิดกฎหมาย

อย่าเชื่อโฆษณารับซื้อยา ผิดก.ม.

สั่งเก็บ “เจลล้างมือ" แอลกอฮอล์ต่ำ

เตือน! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 7 Fit สวมเลข อย. อ้างสรรพคุณลดความอ้วน

 

ผลการตรวจสอบสถานที่ทั้ง 5 แห่ง พบผลิตภัณฑ์ในลักษณะผงบรรจุอยู่ในซองพร้อมจำหน่ายมีทั้งที่แสดงฉลากในชื่อ “ยาผงจินดามณี" หรือ ยาผีบอก โดยแอบอ้างใส่เลขทะเบียนตำรับยาหรือเลข อย.ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้ออื่น และที่ไม่แสดงฉลาก สามารถยึดของกลางกว่า 4 หมื่นซอง รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท และตั้งประเด็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้น คือ

 

พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ดังนี้

 

1.ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน  3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

2.ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

 

3.ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ไม่ได้แจ้งรายละเอียด หรือไม่ได้จดแจ้งแล้วแต่กรณี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานผลิต ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สตช.ได้มอบหมายให้คณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายดำเนินการสืบสวน และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสุขภาพและอนามัยของพี่น้องประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะสมุนไพรยาผงจินดามณีที่พบการระบาดซ้ำในหลายพื้นที่

 

ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้มีผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสลักลอบนำผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย จึงต้องมีการบูรณาการการทำงานกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคภายใต้คณะทำงานชุดนี้โดยมี กก. 4 บก. ปคบ., อย. และ สสจ. เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกันปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

 

การปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถยึดของกลางได้ทั้งหมดรวมมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ถือเป็นคดีใหญ่อีกหนึ่งคดีที่นับเป็นความสำเร็จของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอเตือนผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้ขาย ขอให้ประกอบธุรกิจอย่างมีคุณธรรม อย่าเห็นแก่ผลกำไร หรือหลอกลวงผู้บริโภคไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม หากตรวจพบจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า กรณียาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค อย. และ สสจ. ได้ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยาทั้ง 2 ชนิดนี้ พร้อมทั้งออกข่าวแจ้งเตือนประชาชนหลายครั้งเมื่อปี 2560 และ 2561

 

ส่วนในปีนี้ที่พบการระบาดอีกครั้ง อย. จึงขอย้ำว่า ยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) เป็นผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากยาเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบการปลอมปนยาสเตียรอยด์เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ

 

ทั้งนี้ ยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

หากต้องการซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้สังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว ผ่าน 3 ช่องทาง คือ Line FDA Thai, Oryor Smart Application และ เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th/ โดยต้องตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์และเลขที่อนุญาตให้ตรงกันด้วย

 

ทั้งนี้ หากพบเห็นการลักลอบผลิต หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องสงสัย สามารถดำเนินการผ่าน 4 ช่องทางหลัก ได้แก่ สายด่วน อย. 1556 หรือ Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และ สายด่วน บก.ปคบ. 1135