"สี” ชื่นมื่น “คิม” แสดงความยินดี ครบรอบ 72 ปีก่อตั้งเกาหลีเหนือ

10 ก.ย. 2563 | 06:42 น.

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ย้ำว่า จีนให้ความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ และพร้อมจะทำงานร่วมกับนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือทวิภาคีแบบดั้งเดิม สู่การบรรลุผลลัพธ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ด้วยนั้น ได้กล่าวแสดงความยินดีเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ผ่านสารที่ส่งถึงนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ประธานพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) และประธานคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือ เกาหลีเหนือ  

ภาพจากแฟ้มข่าวซินหัว : ผู้นำทั้งสองพบกันที่กรุงเปียงยาง เมื่อเดือนมิถุนายน 2562

เนื่องในวาระครบรอบ 72 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี โอกาสนี้ สีจิ้นผิงในนามของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐบาลจีน และประชาชนจีน ขอแสดงความยินดีและส่งความปรารถนาดีต่อนายคิม จอง อึน และพรรคแรงงานเกาหลี ตลอดจนรัฐบาลและประชาชนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

สี จิ้นผิง กล่าวว่านับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เมื่อ 72 ปีก่อน การดำเนินการทั้งหมดใน “ระบบสังคมนิยม” ได้ก้าวหน้าอย่างเข้มแข็งภายใต้การนำของพรรคแรงงานเกาหลี

 

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ได้ชี้นำพรรคแรงงานเกาหลีและประชาชนให้ดำเนินการตามแนวยุทธศาสตร์ใหม่ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือจากต่างประเทศอย่างแข็งขัน ซึ่งได้บรรลุผลลัพธ์สำคัญหลายประการแล้ว และจีนในฐานะเพื่อนบ้าน ก็ยินดีอย่างยิ่งกับเรื่องนี้

 

ผู้นำจีนยังกล่าวด้วยว่า มิตรภาพดั้งเดิมระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ เป็นสินทรัพย์ล้ำค่าของทั้งสองฝ่าย สองประเทศ และสองชนชาติ

 

เมื่อย้อนรำลึกถึงการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมาระหว่างเขากับนายคิม จอง อึน นายสี จิ้นผิง กล่าวว่าพวกเขาได้บรรลุฉันทามติสำคัญหลายฉบับ ทั้งยังผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรคการเมืองและสองประเทศให้เข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ใหม่

 

“นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งสองชาติต่างให้การสนับสนุนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้มิตรภาพระหว่างจีนและเกาหลีเหนือแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าว  

“จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี และพร้อมจะทำงานร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อผลักดันความสัมพันธ์อันเป็นมิตรและความร่วมมือแบบทวิภาคีให้บรรลุผลลัพธ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ตอบสนองความต้องการของสองประเทศและประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งในภูมิภาค”

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียังอำนวยพรให้เกาหลีเหนือเจริญรุ่งเรือง ประชาชนในประเทศมีความสุขและสุขภาพดี

 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คิม จอง อึน” โคม่า จีนส่งทีมแพทย์เช็กอาการ

ถอดรหัส "คิม จอง อึน" มนุษย์จรวด ของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

"สี จิ้นผิง"ส่งจม.ถึง "คิม จอง อึน" เสนอช่วยเกาหลีเหนือต่อสู้โควิด