เอสซีจี สกิลส์ พัฒนาบุคลากรโลจิสติกส์

10 ก.ย. 2563 | 06:26 น.

เอสซีจี สกิลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผนึกกำลัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดหลักสูตรการฝึกขับ โดยใช้เครื่องมือทุ่นแรงด้วยเครื่องจำลองการฝึก พร้อมยกระดับแรงงานสู่โลจิสติกส์ 4.0

จากพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่นิยมซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งผลให้ยอดส่งพัสดุโดยรวม มีแนวโน้มสูงขึ้นเป็นกว่า 4 ล้านชิ้นต่อวัน จากเดิมประมาณ 1 ล้านชิ้นต่อวัน ทำให้ปี 2563 ธุรกิจขนส่งพัสดุหรือโลจิสติกซ์ของไทยจะเติบโตต่อเนื่องราว 35% คิดเป็นมูลค่า 6.6 หมื่นล้านบาท 

เอสซีจี สกิลส์ พัฒนาบุคลากรโลจิสติกส์

การเติบโตขึ้นของภาพรวม ทำให้ต้องเร่งพัฒนาแรงงานให้มีประสิทธิภาพ นายชลัช วงศ์สงวน กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสซีจี สกิลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  เปิดเผยว่า ด้วยเป้าหมายของบริษัท ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านโลจิสติกส์ จึงร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย จัดหลักสูตรพัฒนาบุคลากรและบุคคลทั่วไป  

เอสซีจี สกิลส์ พัฒนาบุคลากรโลจิสติกส์

ความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อพัฒนาบุคลากร และผู้ปฎิบัติงานด้านสาขาโลจิสติกส์ พนักงานขับรถขนส่ง พนักงานขนส่งประจำท่าเรือ หรือพนักงานคลังสินค้า ให้มีความรู้และความชำนาญในการใช้เครื่องมือ และสามารถปฎิบัติงานได้อย่างปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยใช้เทคโนโลยี ซิมูเลเตอร์ ( Simulator ) ที่จะอำนวยความสะดวกในการฝึกหัดสามารถจำลองสถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะฝึกอบรม และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นในการปฏิบัติงานจริงได้

เอสซีจี สกิลส์ พัฒนาบุคลากรโลจิสติกส์

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของภาครัฐฯ และภาคเอกชนที่จะมุ่งยกระดับทักษะ ความสามารถของแรงงานด้านโลจิสติกส์ให้เตรียมพร้อมรับการเติบโตของประเทศไทยในอนาคตต่อไป

เอสซีจี สกิลส์ พัฒนาบุคลากรโลจิสติกส์

หลักสูตรฝึกอบรมที่เปิดสอน ได้แก่ หลักสูตรสำหรับผู้สนใจประกอบอาชีพขับรถบรรทุก (New Driver Program : Professional Driver) หลักสูตรสำหรับการปฏิบัติงานประจำวัน (Daily Execution Program : Smart Driver) หลักสูตรสำหรับการปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ (Smart Driver Program) และหลักสูตรสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์แบบเทคนิคการขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุ (Defensive Driving for CAR, Motorcycle)