“ศุภชัย พานิชภักดิ์” ปัดข่าว “บิ๊กตู่” ทาบนั่งเก้าอี้รมว.คลัง 

10 ก.ย. 2563 | 05:15 น.

ดร.ซุป “ศุภชัย พานิชภักดิ์” ปฏิเสธกระแสข่าว นายกฯเชิญนั่งรมว.คลัง แทนปรีดีขาวฉาย เผยมีตัวเลือกที่ดีหลายคน ต้นปีหน้าสถานการณ์ศก.ดีขึ้น

วันที่ 10 ก.ย.เวลา 10.30 น.  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม หนึ่งในนั้นคือ “นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO)  ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ

นายศุภชัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทาบทามมาดำรงตำแหน่งรมว.คลังว่า “วันนี้มาร่วมประชุมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เพราะเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมาตั้งแต่ต้น ไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวถูกทาบทาม เพราะมีแคนดิเดตหลายคน โดยนายกรัฐมนตรีมีตัวเลือกของท่านที่ดีอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องรีบตั้งรมว.คลัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะขณะนี้โครงการส่วนใหญ่ที่นำออกมาใช้ก็เดินตามรูปแบบ และค่อยๆเดินไป หากเกิดการกระตุ้นก็เกิดจากโครงการใหญ่ๆของรัฐบาล ส่วนที่จะมีการชดเชยให้คนมีงานทำก็มีอยู่แล้ว ปัญหาคือเงินที่ออกมาต้องใช้ให้ตรงเป้าหมายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลใช้อย่างระมัดระวัง แต่ก็ถูกโจมตีบ้าง เพราะมีคนอยากให้ใช้เงินให้หมด เชื่อว่าต้นปีหน้าจะดีขึ้น อะไรที่คาดคะเนว่าจะเลวร้าย คิดว่าไม่เลวร้าย

สำหรับการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดการประชุมว่า ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ร่วมมือกันในการพิจารณาความก้าวหน้าการดำเนินการปรับแผนงานต่างๆ ของยุทธศาสตร์ชาติของเราให้เกิดความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงขอให้ทุกคนช่วยกันแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ทุกอย่างสามารถดำเนินการได้เป็นรูปธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ขุนคลัง” คนใหม่ อย่าให้ร้อง “ยี้”

ความท้าทายของขุนคลังคนต่อไป

หลัง“กันยายน”เห็นโฉม“ขุนคลังใหม่”

"ธีระชัย" ชี้เก้าอี้ "รมว.คลัง" สะท้อนวิกฤตศรัทธาตัวนายกฯ