กูเกิลประกาศเปิดตัวแอนดรอยด์ 11 บนมือถือ

09 ก.ย. 2563 | 12:22 น.

บริษัทกูเกิล (Google) ประกาศเปิดตัวแอนดรอยด์ 11 (Android 11) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือเวอร์ชันล่าสุด

 

9 ก.ย. 63  สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แอนดรอยด์ 11 เริ่มเปิดให้อัปเดตแล้วในสมาร์ตโฟนพิกเซลรุ่นที่กำหนด พร้อมกับสมาร์ตโฟนจีนอีกหลายแบรนด์ เช่น วันพลัส เสียวหมี่ ออปโป้ และเรียลมี โดยจะมีอุปกรณ์พันธมิตรที่เปิดให้ใช้และอัปเกรดมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

 

กูเกิลประกาศเปิดตัวแอนดรอยด์ 11 บนมือถือ

 


กูเกิลเพิ่มฟีเจอร์ใหม่บางอย่างในแอนดรอยด์เวอร์ชันล่าสุดเพื่อควบคุมอุปกรณ์และมีเดีย โดยเน้นฟังก์ชันบันทึกหน้าจอที่ติดตั้งมากับระบบ เวอร์ชันใหม่นี้ยังมีการปกป้องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้มากขึ้นด้วย

 

 

 

 

การให้สิทธิ์เข้าถึงแบบครั้งเดียวจะสามารถใช้งานกับการร้องขอสิทธิ์เข้าถึงส่วนที่ละเอียดอ่อน เช่น ไมโครโฟน กล้อง และระบุตำแหน่ง ซึ่งหากมีการใช้งานครั้งต่อไป ตัวแอปจะต้องร้องขอสิทธิ์ดังกล่าวใหม่อีกครั้ง

 

หากแอปที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ไม่ได้ถูกใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง และผู้ใช้ไม่ต้องการให้แอปนั้นเข้าถึงข้อมูลต่อไป แอนดรอยด์ 11 จะ “รีเซ็ตอัตโนมัติ” สำหรับแอปที่ไม่ได้ใช้งานและแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบ

 

 

นอกจากนี้ แอนดรอยด์ 11 ยังปกป้องความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้งานแอนดรอยด์ เอนเตอร์ไพรส์ (Android Enterprise) โดยฝ่ายไอทีสามารถเข้าถึงข้อมูลงานของพนักงานในองค์กรได้โดยไม่จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของพนักงานหรือกิจกรรมใดๆ ในโทรศัพท์