อสม.-อสส.เฮ บัญชีกลางเตรียมจ่ายเงินตอบแทนโควิด 

09 ก.ย. 2563 | 11:02 น.

กรมบัญชีกลางกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ เตรียมความพร้อมจ่ายค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย ให้แก่ อสม. และ อสส. สำหรับการปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโควิด  เป็นจำนวนรายละ 3,500 บาท

 

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดี กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ เพื่อให้การจ่ายเงินค่าตอบแทน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส. ) ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีครม. และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน  

 

ในส่วนของกรมบัญชีกลาง เมื่อได้รับแจ้งข้อมูลผู้มีสิทธิรับเงินค่าตอบแทนฯ ข้อมูลบัญชีเงินฝากและจำนวนเงินตามสิทธิทั้งหมด  ที่ต้องจ่าย ของ อสม. และ อสส. ที่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพแล้ว จะดำเนินการเบิกเงินจากคลังและโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากแต่ละประเภทตามสิทธิที่ต้องจ่ายต่อไป

 

ทั้งนี้ ตามมติครม. เห็นชอบในหลักการโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ในชุมชนของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตอบแทนอาอสม.และ อสส. รวมไม่เกิน 1,054,729 คนต่อเดือน เป็นเวลา  7 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกันยายน 2563 โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นวงเงิน 3,622,319,500 บาท 
 

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัยสำหรับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โดยกำหนดให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่ปฏิบัติงานในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ในชุมชน และได้รับเงินค่าป่วยการ เป็นผู้มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในอัตรา 500 บาทต่อคน เบิกจ่ายเป็นรายเดือนตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงกันยายน 2563  (  เป็นจำนวนเงิน 3,500 บาท)