14 ก.ย. นัดรับรอง "พันธุ์ข้าว" ใหม่ 3 สายพันธุ์

09 ก.ย. 2563 | 08:20 น.

วงการลุ้น 14 ก.ย. “กข87” ฝ่าด่านหินได้รับรองพันธุ์ข้าวหรือไม่ บิ๊ก ผอ. เผยมีอีก 2 พันธุ์ เล็งรับรองใหม่เป็นพื้นเมืองใหม่ปักษ์ใต้ จังหวัดเล็งดันเป็นสินค้าGI ขายพ่วงการท่องเที่ยว

สถาพร ตัมพวิสิฏฐ์

 

นายสถาพร ตัมพวิสิฏฐ์ ผู้อำนวยกองวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันที่ 14 กันยายน 2563 ซึ่งมี นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์  อธิบดีกรมการข้าว ประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ซึ่งประกอบด้วยกรรมการจากหลายส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมค้าข้าวไทย และศูนย์ข้าวชุมชน  เป็นต้น

 

โดยกรมการข้าวได้เสนอรับรองพันธุ์ข้าว จำนวน 3 สายพันธุ์  ได้แก่ 1. PTT03019-18-2-7-4 หรือคนทั่วไปในวงการข้าวและเกษตรกรู้จักในชื่อเรียก "ข้าวเบอร์4"  กรมการข้าวได้รับรองพันธุ์ใช้ชื่อ กข87” เนื่องจากคราวประชุมก่อนหน้านี้ไม่สามารถรับรองพันธุ์ได้ เนื่องจากมีการร้องเรียน จึงให้ทำการขี้แจงข้อร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งในที่ประชุมใช้คำว่า เห็นควรรับรองพันธุ์ แต่ให้สงวนสิทธิ์ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนก่อน  ซึ่งตอนนี้ก็ครบ 30 วัน หากไม่มีการคัดค้านก็จะรับรองพันธุ์

 

 

 

ข้าว กข87

 

ส่วนพันธุ์ที่2 เป็นพันธุ์พื้นเมือง “มะจานู” จังหวัดปัตตานี ลักษณะเป็นเม็ดข้าวขนาดเล็ก สั้น และข้าวพันธุ์ที่ 3 พื้นเมืองจังหวัดสตูล  เป็นพันธุ์ข้าว ชื่อว่า ข้าวอัลฮัมดุลิลละฮฺ มาจากภาษามลายู แปลว่า “ขอบคุณพระเจ้า” ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกสั้นๆ ว่า ข้าวอัลฮัม ปลูกกระจายไปถึงพื้นที่จังหวัดพัทลุง แต่ชาวนาพัทลุงกลับเรียกข้าวสายพันธุ์นี้ว่า ข้าวขาวสตูล” โดยทั้ง 2 พันธุ์นี้ เป็นความต้องการทางจังหวัดต้องการให้รับรองพันธุ์เพื่อมีแผนผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในอนาคตต่อไป และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว มาเที่ยวแล้วสามารถซื้อลองไปหุงกิน หรือจะซื้อไปเป็นของฝากของขวัญก็ได้