กระหึ่ม! ไทยได้รับเลือกเป็น “ปธ.คกก.อนามัยโลกภูมิภาคเอเชียฯ”

09 ก.ย. 2563 | 07:50 น.

“อนุทิน” เผย ไทยได้รับเลือกเป็น "ปธ.คกก.อนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" หลังประสบความสำเร็จสามารถจัดการโควิด-19 ได้ดีติดอันดับโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 กันยายน 2563)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สมัยที่ 73 ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ว่า คณะกรรมการฯ ที่ประกอบด้วย ประเทศสมาชิก 14 ชาติ ได้เลือกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยเป็นประธานคณะกรรมการ โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 1 ปี (ถึงปี 2564)

 

ทั้งนี้ เป็นการเลือกตามความเหมาะสมและคิดว่า เลือกโดยพื้นฐานที่ไทยสามารถจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ชื่นชม และเป็นตัวอย่างที่ดีตัวอย่างหนึ่งของโลก โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประเทศภูฏาน เป็นผู้เสนอชื่อตนเอง และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียเป็นผู้รับรอง โดยในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมอีกครั้ง ซึ่งตนเองจะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานฯ ซึ่งจะนำเรื่องปัญหาสาธารณสุขต่างๆ นโยบาย แผน ความร่วมมือระหว่างประเทศภูมิภาค และความช่วยเหลือกันระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ที่ตอนนี้ทุกประเทศเน้นไปที่เรื่องโควิด-19 และนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นวาระแห่งชาติ

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกประเทศได้ให้เกียรติประเทศไทย เป็นประเทศที่บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างดีเลิศ และไม่ปกปิดข้อมูลข่าวสารใดๆ กับประชาชน กล้าระบุว่าพบผู้ติดเชื้อในประเทศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการตื่นตัว ทำให้รับมือสถานการณ์ได้อย่างดี ส่วนข้อเสนอของไทยในการประชุม เราได้บอกว่าประเทศไทยจะสู้กับโควิด-19 อย่างสุดความสามารถ วัตถุประสงค์หลักและเป้าหมายมีอย่างเดียวคือความปลอดภัยของประชาชน และทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ในฐานะประธานฯหวังว่าทุกประเทศจะให้ความสำคัญกับการจัดการสถานการณ์ของประเทศตัวเองอย่างเต็มความสามารถ เมื่อมีการอนุญาตให้สัญจรไปมาระหว่างประเทศได้ ทุกประเทศจะได้มีความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ญี่ปุ่นจัดงบ 7 แสนล้านเยนซื้อวัคซีนโควิด-19จากตปท.

"หมอธีระ"ชี้ สงครามโรคระบาดครั้งนี้ หัวใจสำคัญ ต้องไม่นำความเสี่ยงมาสู่ประเทศ

ยอดโควิด 9 ก.ย.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย มาจาก“ญี่ปุ่น”

นายกฯฝรั่งเศสระทึก  ผอ.ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ติดโควิด  

 

“ประเทศไทยพร้อมที่จะพัฒนาวัคซีนกับทุกสถาบันที่มีความก้าวหน้า ขอให้ความมั่นใจว่านอกเหนือการดูแลประชาชนจากโควิด-19 เรายังเตรียมพร้อมเรื่องเวชภัณฑ์ต่างๆด้วย ขณะนี้เรามีความพร้อมเรื่องยา โดยการซื้อลิขสิทธิ์ยาที่จะนำมารักษาคนไข้ ซึ่งขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้ขึ้นรูปและใช้สารตั้งต้นมาพัฒนาแล้ว จะใช้เวลาสักพักหนึ่ง ก่อนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบ”