ราคาน้ำมันดิบ ปรับลดต่อ ยอดโควิดกดดันอุปสงค์

09 ก.ย. 2563 | 01:52 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ จากผลของการประกาศลดราคา OSP เดือน ต.ค. และตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น

สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  9 กันยายน 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับลดต่อ ยอดโควิดกดดันอุปสงค์

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง จากผลของการประกาศปรับลดราคา OSP (Official Selling Price) เดือน ต.ค. ของน้ำมันดิบทุกชนิดประมาณ 0.90 – 1.50 เหรียญต่อบาร์เรล ของ Saudi Aramco เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของตลาดน้ำมันดิบ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความไม่แน่นอนของอุปสงค์น้ำมันดิบที่ยังคงกดดันตลาด

- การกลับมาของยอดผู้ติดเชื้อยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศอินเดีย อังกฤษ สเปน และในหลายรัฐของสหรัฐฯ คาดว่าจะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันชะลอตัวลง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับที่ควบคุมการแพร่ระบาดได้ยากขึ้น

+/- ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปก (JMMC) ในวันที่ 17 ก.ย. 63 เพื่อหารือเกี่ยวกับภาพตลาดโดยรวมและทบทวนเป้าหมายการปรับลดกำลังการผลิตที่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันที่มีกำหนดถึงเดือนธ.ค. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะในประเทศอินโดนีเซียที่ความต้องการใช้ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามอุปทานน้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับสูง จากการส่งออกของจีนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียยังคงฟื้นตัวอย่างจำกัด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 37 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวซาอุดีอาระเบียวางแผนที่จะปรับลดราคาน้ำมันดิบในเดือนต.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 3.01 ดอลลาร์ หรือ 7.6% ปิดที่ 36.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 2.23 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 39.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทอง เพิ่มเฉียด 9 ดอลลาร์ นักลงทุนเข้าซื้อ หลังตลาดหุ้นร่วง

ดาวโจนส์ ปิดร่วง 632.42 จุด วิตกข้อพิพาทจีน-สหรัฐ