ชงเช่าพื้นที่สายม่วงเหนือ ลุ้นครม.ไฟเขียวทันเปิดบริการเชิงพาณิชย์ส.ค.นี้

21 เม.ย. 2559 | 02:00 น.
บอร์ดรฟม. ไฟเขียวจัดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และโฆษณาสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางซื่อ-บางใหญ่ รวมกว่า 2.2 แสนตรม. เสนอคมนาคมชงครม.พิจารณา ล่าสุดประกาศร่างขอบเขตงานจ้างบริหารจัดการและเก็บเงินค่าจอดรถทั้ง 3 แห่งแล้ว วงเงินกว่า 29 ล้านบาท คาดบีเอ็มเอ็นแต้มต่อเหนือคู่แข่ง ส่วนวีจีไอโกลบอลมีเดียพร้อมเสียบ

แหล่งข่าวในการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม. เปิดเผยว่า จากแผนงานที่กำหนดจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ในเดือนสิงหาคม 2559 ทาง รฟม.ได้รวบรวมพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่โฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้าซึ่งมีทั้งสิ้น 16 สถานี รวมพื้นที่ดังกล่าวกว่า 223,803 ตารางเมตร (ตรม.) ประกอบไปด้วย 1.พื้นที่ร้านค้าปลีกบริเวณสถานี 5,550 ตรม. 2.พื้นที่โฆษณาบริเวณสถานีและทางขึ้น-ลง 7,168 ตรม. 3.พื้นที่โฆษณาภายใน-ภายนอกรถไฟฟ้า 21 ขบวน(63 ตู้) 4.ผนังกั้นทางวิ่งเพื่อกิจการสื่อสารโทรคมนาคมและโฆษณา ตลอดแนว 23 กิโลเมตร
5.พื้นที่อาคารจอดรถ 4,385 ตรม. 6.พื้นที่อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ 176,700 ตรม. และ 7.พื้นที่ร้านค้าปลีก/โฆษณาตามแนวเส้นทาง 3หมื่นตรม.โดยขณะนี้บอร์ด รฟม.ได้ผ่านการพิจารณาไปเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการนำเสนอกระทรวงคมนาคม (คค.)เห็นชอบนำเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินการให้ทันต่อการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กำหนดทดลองเปิดให้บริการเดือนพฤษภาคมนี้และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนสิงหาคม 2559

"ต้องนำเสนอครม.อนุมัติให้อำนาจ รฟม.สามารถดำเนินการ เนื่องจากมูลค่าแต่ละสถานีเกิน 10 ล้านบาท เพื่อเห็นชอบยกเว้นให้รฟม.ดำเนินการ"

สำหรับกระบวนการประกวดราคายังไม่ทราบจะออกมารูปแบบ NetCross หรือ GrossCost ต้องตรวจสอบเงื่อนไขเมื่อครั้งเปิดประมูลการเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ซึ่งกลุ่มบีอีเอ็ม เป็นบริษัทที่ได้รับคัดเลือกในครั้งนั้นว่ามีข้อกำหนดเรื่องการรับสิทธิ์เป็นผู้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่โฆษณากำหนดเอาไว้ด้วยหรือไม่

"แน่นอนว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม ในเครือของบมจ.ช.การช่างที่ได้รับสิทธิบริหารรถไฟฟ้า MRT และสายสีม่วงเหนือ บางซื่อ-บางใหญ่ มีแต้มต่อเหนือคู่แข่งที่จะเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้"

นอกจากนี้ รฟม.ได้ดำเนินการประกวดราคาจ้างบริหารจัดการและเก็บเงินค่าบริการจอดรถบริเวณอาคารจอดรถทั้ง 3 แห่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ประจำปีงบประมาณ 2559-2561 รวมวงเงินกว่า 29 ล้านบาทหลังจากที่ประกาศร่างเอกสารดังกล่าวนี้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา คือ 1.อาคารจอดรถ 3 ชั้นสถานีคลองบางไผ่ 2.อาคารจอดรถ 10 ชั้น สถานีรถไฟฟ้าสามแยกบางใหญ่ และ 3.อาคารจอดรถ 10 ชั้น สถานีรถไฟฟ้าบางรักน้อยท่าอิฐ

"ผู้รับจ้างต้องทำหน้าที่บริหารจัดการและเก็บเงินค่าบริการจอดรถตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 –1ตุลาคม 2561 (รวม 2 ปี 6 เดือน) โดยแบ่งตามแผนงานรฟม.ดังนี้คือ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2559-30 เมษายน 2559 เป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดหาเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ารับการฝึกอบรมระบบ AFC และจัดเตรียมอุปกรณ์สำนักงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2559- 11 สิงหาคม 2559 จัดเจ้าหน้าที่จ่ายบัตรและเก็บเงินค่าจอดรถเข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงทดลองเดินรถไฟฟ้าและระบบต่างๆที่เกี่ยวข้อง และตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2559 เปิดให้บริการอาคารจอดแล้วจรทุกแห่งตั้งแต่เวลา 05.00 น.-01.00 น."

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน): บีทีเอสซี ในฐานะกรรมการบริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด กล่าวถึงความพร้อมเข้าร่วมประมูลบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่โฆษณาตามสถานี อาคารจอดรถและขบวนรถไฟฟ้าว่าต้องขอดูรายละเอียดร่างเอกสารประกวดราคาก่อนว่ามีความชัดเจนเปิดกว้างมากน้อยเพียงใด แต่โดยศักยภาพแล้วสามารถเข้าร่วมประมูลบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ร่วมกับรายอื่นๆได้ทันที

"แม้ว่ารายได้ในภาพรวมด้านโฆษณาจะลดลงไปตามภาวะเศรษฐกิจตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แต่เฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับรถไฟฟ้ายังเติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันมีขบวนรถให้บริการ 52 ขบวน ดังนั้นสายสีม่วงที่จะเริ่มเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ น่าจะมีส่วนเสริมรายได้ให้กับวีจีไอไม่มากก็น้อย เบื้องต้นยืนยันความพร้อมด้านประสบการณ์และสนใจจะเข้าร่วมประมูลด้วยอย่างแน่นอน อีกทั้งปัจจุบันยังให้ความร่วมมือกับรถไฟฟ้าสายต่างๆด้านบริหารจัดการพื้นที่โฆษณา"นายสุรพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559