“สสว.” ดัน “SMEs” สู่ผู้นำตลาด ในโลกยุคหลัง “โควิด-19”

08 กันยายน 2563

สสว. ร่วมมือกับไอทีดี ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาด ในโลกยุคหลังโควิด-19

นายวีระพงศ์  มาลัย  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “สสว.” เปิดเผยว่า  สสว. ได้ดำเนินกิจกรรมสร้างผู้ประกอบการ Born Global เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการจำนวนมากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ “โควิด-19” (COVID-19) วิกฤตครั้งนี้จะส่งผลกระทบตั้งแต่เจ้าของธุรกิจใหญ่ ผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” (SMEs) แรงงาน และเกษตรกร การเชื่อมโยงและการค้าขายจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปสู่รูปแบบใหม่

                ทั้งนี้  กิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วย การจัด Boost Camp แบบเข้มข้นระยะเวลา 5 วัน ในการให้ความรู้ผู้ประกอบการถึงทักษะความจำเป็นในการออกสู่ตลาดต่างประเทศต่างๆ โดยดำเนินการไปแล้วใน 4 ภาคของไทย และยังได้มีการจัดการสัมมนา Born Global Digitalization Model for MSMEs : Post COVID-19 

“สสว.” ดัน “SMEs” สู่ผู้นำตลาด ในโลกยุคหลัง “โควิด-19”

                อย่างไรก็ดี ในปีที่ผ่านมา สสว. ได้ริเริ่มจัดทํา Born Global Business Model สําหรับผู้ประกอบการเพื่อเป็นแนวทางในการสรรหาช่องทางที่เหมาะสมในการออกสู่ตลาดต่างประเทศ (Entry Modes) ภายใต้ปัจจัยและทรัพยากรที่ผู้ประกอบการแต่ละรายมี โดยเฉพาะในปัจจุบันที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีนับวันยิ่งมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ทุกภาคส่วนต้องประสบกับปัญหาและต้องปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตแบบใหม่ ให้กลายเป็นเรื่องปกติ หรือ New Normal โดยเฉพาะในระดับองค์กรภาคธุรกิจที่ต้องปรับกลยุทธ์เชิงรุกในการพัฒนาสินค้า

และบริการที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ดังนั้น ภาคธุรกิจหรือผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมให้ธุรกิจมีโอกาสในการออกสู่ตลาดต่างประเทศ (Entry Modes) เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจหลังวิกฤติโควิด-19 ยุติลง ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก Born Global Business Model และเครื่องมือการประเมินต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

                “สสว.ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการสามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจให้เข้ากับยุค New Normal หลังวิกฤตโควิด-19 จึงร่วมกับสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือไอทีดีจัดการสัมมนา Born Global Digitalization Model for MSMEs : Post COVID-19 ขึ้น เพื่อเป็นเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญไปสู่กลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญให้สามารถวางแผนฟื้นฟูกิจการและปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของตนให้ตรงกับความต้องการของตลาดหลังวิกฤตโควิด-19 ได้”