เฟรเซอร์ส ส่งมอบ “DC  Omnichannel” คลังสินค้าไฮบริด

08 ก.ย. 2563 | 09:25 น.

เฟรเซอร์ส ส่งมอบ “DC  Omnichannel” คลังสินค้าไฮบริด ทันสมัย ใหญ่สุดให้เซ็นทรัล รีเทล 

หลังจากที่กลุ่มเซ็นทรัล ตกลงเช่าพื้นที่ภายในโครงการเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ บางพลี 6 ในปี 2561 เพื่อใช้เป็น ศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel ล่าสุดบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT” ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ พร้อมส่งมอบให้กับเซ็นทรัล รีเทล

 

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า FPT ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้พัฒนาศูนย์กระจายสินค้าแบบ Built-to-Suit ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียให้แก่เพาเวอร์บาย ด้วยพื้นที่ขนาด 34,300 ตารางเมตร และศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel ขนาดพื้นที่รวมกว่า 75,000 ตารางเมตรของเซ็นทรัล รีเทล ซึ่งเมื่อรวมขนาดพื้นที่ของศูนย์กระจายสินค้าทั้งสองแห่งนี้ จะทำให้ FPT มีพื้นที่เช่ารวมจากกลุ่มเซ็นทรัลมากกว่า 100,000 ตารางเมตร

 

โดยทั้งสองโครงการตั้งอยู่ในพื้นที่ติดกัน ในรูปแบบ “โลจิสติกส์แคมปัส” บนทำเลยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ของ FPT และนับเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์และการกระจายสินค้าของกลุ่มเซ็นทรัลได้เป็นอย่างดี 

เฟรเซอร์ส ส่งมอบ “DC  Omnichannel” คลังสินค้าไฮบริด

ศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel แห่งนี้ตั้งอยู่ในโครงการเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ บางพลี 6 ซึ่งเป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่สะดวกต่อการกระจายสินค้าไปยังกรุงเทพฯ และทั่วประเทศไทย โดยที่ตั้งโครงการอยู่ติดกับถนนสายหลัก ซึ่งเชื่อมต่อกับถนนทางหลวง และถนนวงแหวนรอบนอก จึงทำให้เซ็นทรัล รีเทล สามารถดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เซ็นทรัล รีเทล ในการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์และกระจายสินค้าหลากหลายประเภท (multi-category) จากช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย (cross-channel) อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซุปเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ร้านค้าในเซ็นทรัล รีเทล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี), MUJI, เพาเวอร์บาย ฯ 

 

ศูนย์กระจายสินค้า Omnichannel แห่งนี้ ถูกออกแบบให้สามารถรองรับระบบจัดเก็บสินค้าหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังให้ความยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับเทรนด์ด้านซัพพลายเชนและโลจิสติกส์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยให้มีพื้นที่ใช้งานแบบไฮบริด ประกอบด้วยโซนจัดเก็บสินค้าแนวสูง (High Zone) ที่มีการก่อสร้างให้มีความสูงมากถึง 25 เมตร  โดยพื้นอาคารสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 10 ตันต่อตารางเมตร สามารถรองรับการขยายงานและการติดตั้งระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ ได้ในอนาคต และโซนจัดเก็บสินค้าปรกติ (Low Zone) ความสูง  15 เมตร ที่ออกแบบเป็นเพื่อรองรับการขนถ่ายและกระจายสินค้าแบบ cross-dock  

เฟรเซอร์ส ส่งมอบ “DC  Omnichannel” คลังสินค้าไฮบริด

“ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้เป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้ริเริ่มนำแนวคิดด้านความยั่งยืนผสานเข้ากับการออกแบบโครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนในหลายมิติ ทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม และคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก (Human-Centric Approach) เพื่อสร้างให้เกิดความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต  ภายในยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ ศูนย์ฟิตเนส พื้นที่พักผ่อน ลู่วิ่ง สนามฟุตซอล ห้องอาหาร ฯลฯ”

 

นอกจากนี้ยังออกแบบให้มีสะพานเชื่อมต่อระหว่างคลังสินค้าและห้องอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกความปลอดภัยให้แก่พนักงาน นอกจากนี้แล้ว ยังมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของอาคารเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า สำหรับใช้ในภายในโครงการ ตลอดจนการออกแบบและก่อสร้างอาคารตามมาตรฐานอาคารสีเขียว หรือ LEED (Leadership in Energy and Environmental Design)

 

ด้านดร. ปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายบริหาร บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า เซ็นทรัล รีเทล เป็นรีเทลรายแรกที่สร้างแพลตฟอร์ม Omnichannel เชื่อมต่อระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ  ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญกับช่องทางออมนิชาแนลมาเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด

เฟรเซอร์ส ส่งมอบ “DC  Omnichannel” คลังสินค้าไฮบริด

จึงร่วมมือกับ FPT สร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ ให้เป็น Omnichannel ระดับเวิลด์คลาสที่ทันสมัย และใหญ่ที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมในการรองรับกลยุทธ์ด้านออมนิชาแนล โดยเป็นคลังของสินค้า non-food จากทุกหน่วยธุรกิจของเครือเซ็นทรัล รีเทล พร้อมตอบรับกับทุกช่องทางการขายของเซ็นทรัล รีเทล ทั้งส่วน Physical Platform และ Digital Platform อย่างเว็บไซต์ Central Online, บริการ Chat & Shop, Click & Collect บริการ e-ordering

 

ทำให้มั่นใจได้ว่า ต่อให้ลูกค้าจะช้อปสินค้าผ่านช่องทางใด ก็จะได้รับประสบการณ์ที่ดีแบบเดียวกัน เพราะ Operation ของเราพร้อมจะ support และให้บริการอย่างไร้รอยต่อ ช่วยสร้างความพึงพอใจและความรวดเร็วในการจัดส่งให้ลูกค้ามากขึ้น และศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้จะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยเสริมให้เซ็นทรัลรีเทลบรรลุเป้าหมายในการจัดส่งสินค้าได้ภายใน 1 ชั่วโมง สามารถรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขายผ่านช่องทาง Omnichannel ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญของ เซ็นทรัล รีเทลในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขาดทุนครึ่งปีแรก 1.6 พันล. ซีอาร์ซี หวังฟื้นยอดโค้งท้าย

"เฟรเซอร์ส" โชว์การเงินแข็งแกร่ง พร้อมรับมือตลาดชะลอตัว

เซ็นทรัล รีเทล เข้าซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ท 100%