นายกฯยันยังไม่แจก 3 พัน ลั่นขอดูแลระดับล่างที่เดือดร้อนก่อน 

08 ก.ย. 2563 | 09:31 น.

นายก ฯ ยันรัฐบาลยังไม่มีการพิจารณาแจกเงิน 3 พัน อ้างข้อมูลยังไม่พร้อม และมุ่งดูแลระดับล่างที่ได้รับความเดือดร้อนก่อน

 
วันนี้ (8 ก.ย.) เมื่อเวลา 13. 10 น.ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม. แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงโครงการแจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่ากรณีที่มีข่าวว่าจะแจกเงิน 3,000 บาท นั้น ยังไม่มีการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ข่าวออกไปโดยที่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรเลย

 

"วันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นว่า เงินถ้ามีตรงนี้ ก็คงจะดูแลผู้ประกอบการรายย่อย ค้าปลีกพ่อค้า แม่ค้าระดับล่างที่ได้รับความเดือดร้อนก่อน ซึ่งกำลังพิจารณากลไกที่จะนำมาใช้ในการดูแลอยู่ 
           

ทั้งนี้เรามีข้อมูลไม่พร้อม ระบบการจ่ายเงินโดยตรงก็ไม่พร้อม ซึ่งต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการที่จะให้ผู้บริโภค มีโอกาสซื้อของจากร้านค้าปลีก ระดับล่าง ไม่ใช่ผู้ประกอบการรายใหญ่"           
 

 

 

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้เรามุ่งเน้น ไปถึงกรณีที่จะมีการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ แทนที่จะต้องพึ่งพาการส่งออกกับการท่องเที่ยว ซึ่งพอเกิดปัญหาขึ้นมาทั้ง 2 อย่าง ทำให้เศรษฐกิจเราตกต่ำมากเพราะรายได้ของประเทศลดลง จึงจำเป็นต้องสร้างเศรษฐกิจใหม่ และเรากำลังจะทำให้เกิดขึ้น ถึงแม้จะมีแผนงาน EEC แล้วก็ตาม วันหน้าเราก็ต้องหาโครงการขนาดใหญ่ ในการที่จะลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งตรงนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 

"ทุกอย่างต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง เช่น EEC ก็เริ่มมา 5 ปีแล้ว ก็ไปได้ระยะหนึ่ง เพราะฉะนั้นต้องหาโครงการใหม่ กำลังดูว่าจะเชื่อม การไปมาทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งตะวันตกและตะวันออกได้อย่างไร มันควรจะมีหรือไม่ เกี่ยวกับการศึกษาทางด้าน แลนด์บริด ซึ่งกำลังให้แนวทางไปศึกษากันอยู่ แต่ตนคิดว่าจะช่วยในเรื่องของเศรษฐกิจระยะยาวได้ในโอกาสต่อไป 

 

 

 

โดยเฉพาะการขนส่งข้ามตะวันตก และตะวันออก หรืออ่าวไทยกับอันดามัน โดยเฉพาะท่าเรือต่างๆต้องมีการพัฒนาทั้งหมด ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติที่จะต้องเดินต่อไป ขั้นตอนการศึกษา ขั้นตอนการลงทุน สิ่งเหล่านี้เป็นผลดีในระยะยาว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่"เดือด ลั่น "เลอะเทอะ"กระแสรัฐประหาร

ครม. คลอด พ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ รับแก้รัฐธรรมนูญ

ครม.เห็นชอบเร่งส่งออกน้ำมันปาล์ม 3 แสนตัน ลดส่วนเกินในประเทศ 

ครม.เคาะงบ 70 ล้าน จ่าย "บำเหน็จความชอบ" จนท.ปราบยาเสพติด