เกรย์มาร์เก็ต เปิดศึก Toyota Harrier เจ้าไหนขายราคา เท่าไหร่

11 ก.ย. 2563 | 02:05 น.

“เกรย์มาร์เก็ต” เปิดสังเวียนใหม่ นำเข้า Toyota Harrier  2020 โดย “อีตั้น กรุ๊ป” เคลมเปิดตัวเจ้าแรกในไทย รุ่นไฮบริด 2.49 ล้านบาท ฝั่ง “เท็ดดี้-ทีเอสแอล” ทำราคาสู้ ยิ่งช่วงโควิด-19 แข่งดุ ทุกเจ้ากดราคายอมรับกำไรบาง

หลังจาก โตโยต้า เปิดตัว Toyota Harrier 2020 หรือโฉมใหม่แบบโมเดลเชนจ์ ซึ่งเป็นเจเนอเรชันที่ 4 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในประเทศญี่ปุ่น จากนั้นเพียง 1 เดือน เอสยูวีรุ่นนี้กวาดยอดจองถล่มถลายถึง 45,000 คัน นั่นหมายถึงคนญี่ปุ่นที่จองรถวันนี้จะได้รับรถต้นปี 2564

สำหรับเมืองไทย โตโยต้า ไม่มีแผนนำเข้า หรือประกอบรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศและเหมือนกับเจเนอเรชันที่ผ่านๆ มา คือ ผู้ที่สนใจต้องรอซื้อจากบรรดาผู้นำเข้าอิสระเท่านั้น (เว้นแต่อยากได้ Lexus RX ที่ใช้พื้นฐานการพัฒนาร่วมกัน โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดให้ได้)

โฉมใหม่ Toyota Harrier มีความยาว กว้าง และระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้น เพียงแต่ความสูงลดลงเล็กน้อย ส่วนการตกแต่ง และฟังก์ชันต่างๆ แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นย่อย ตั้งแต่ S G Z ขณะที่เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน 2.0 ลิตร และ ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรประสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four ที่เสริมมอเตอร์มาขับเคลื่อนล้อหลัง

ในเมืองไทย “อีตั้น กรุ๊ป” เคลมว่าเป็นผู้นำเข้าอิสระรายแรก ที่นำ Toyota Harrier มาเปิดตัว โดยเปิดตัวแบบเงียบๆ ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และน่าสนใจว่า เปิดราคาขายครบทุกรุ่นย่อย (ดูรายละเอียดในอินโฟกราฟฟิก) โดยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เริ่มต้น 2.55 ล้านบาท ส่วนไฮบริด เริ่มต้น 2.49 ล้านบาท

นายพีรศุษม์ ตันติยันกุล กรรมการผู้จัดการ อีตั้น กรุ๊ป เปิดเผยว่าบริษัทนำเข้า Toyota Harrier เปิดตัว เป็นรายแรกของไทย พร้อมทำราคาให้แข่งขันได้ ส่วนรถยอดนิยมอย่าง Alphard/Vellfire ตอนนี้ปรับราคาลงมาพอสมควร หรือยอมลดกำไรลง จึงถือเป็นโอกาสดีของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถนำข้าในช่วงนี้

“เชื่อว่าจากทุกแผนงานในครึ่งปีหลัง บริษัทจะทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย 500 คัน” นายพีรศุษม์ กล่าว

เกรย์มาร์เก็ต เปิดศึก Toyota Harrier เจ้าไหนขายราคา เท่าไหร่

ทั้งนี้ อีตั้น กรุ๊ป เพิ่งจัดแคมเปญ 26th ETON Golden Anniversary ในเดือนสิงหาคม เพื่อฉลอง 26 ปีในการทำธุรกิจ ด้วยการให้ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ทุกรุ่น มีสิทธิ์ชิงทองคำหนัก 10 บาท และสร้อยคอทองคำ นํ้าหนัก 3 บาท, สร้อยคอทองคำ นํ้าหนัก 1 บาท และจี้มงคลทองคำ

ด้านเท็ดดี้ ออโต้เซล สั่ง Toyota Harrier 2020 มาพร้อมชุดแต่ง LX Mode พร้อมล้ออัลลอยด์วงโต ขนาด 20 นิ้ว แถมโปรโมตว่า รับรถได้ทันที ที่สำคัญมีบริการขนส่งขึ้นรถสไลด์ไปให้ดูถึงบ้าน พร้อมระบุว่าเป็นตัวถังสีดำ ไฮบริด ตัวรองท็อป Toyota Harrier ราคา 2.99 ล้านบาท

ส่วน ทีเอสแอล ออโต้ (TSL Auto) ปัจจุบันมี 3 สาขา คือ แจ้งวัฒนะ สาธร และภูเก็ต วางราคาขาย Toyota Harrier รุ่นไฮบริด เกรด G เท่ากับ อีตั้น คือ ราคา 2.79 ล้านบาท แต่เชื่อว่า ลูกค้าที่สนใจสามารถต่อรองได้อีกพอสมควร

ด้านผู้ประกอบการรายใหญ่ เก๋าเกมอย่าง บีอาร์จี (BRG) โดย “สมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส” เปิดเผยว่ายังไม่ลงไปแข่งในสงคราม Toyota Harrier โฉมใหม่ แต่เน้นไปที่ Alphard/Vellfire รวมถึง Honda Stepwagon Spada ไฮบริด ราคา 2.59 ล้านบาท

“ตอนนี้ตลาดผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ แข่งขันกันทำราคาตํ่า ส่งผลให้เหลือกำไรต่อคันบางมากๆ ในส่วนของ BRG ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี พยายามสู้ด้วยโปรดักต์ที่หลากหลาย และบริการหลังการขายที่สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในระยะยาว ขณะที่ปลายปีนี้ยังมีแผนร่วมงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 เชื่อว่าจะช่วยผลักดันยอดขายได้พอสมควร” นายสมศักดิ์ กล่าว 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,608 วันที่ 10-12 กันยายน พ.ศ. 2563