อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "แข็งค่า" จับตาต่างชาติขายทำกำไรดอลลาร์

08 ก.ย. 2563 | 00:53 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"ที่31.38บาท/ดอลลาร์จาก31.44บาท/ดอลลาร์ช่วงปิดสัปดาห์ก่อน-สัปดาห์นี้มีความเป็นไปได้ที่เงินบาทจะแข็งค่า เมื่อต่างชาติขายทำกำไรเงินดอลลาร์หลังปรับตัวขึ้นเร็ว

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.38 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.44 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.3 0-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ระบุว่าในสัปดาห์นี้ คาดว่าตลาดจะจับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัส ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี มองว่า ECB จะ “คง” นโยบายการเงินทั้งหมดไว้ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปกำลังฟื้นตัว จึงน่าจะเก็บนโยบายไว้ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต

ส่วนในสหรัฐก็จะมีการประกาศบัญชีงบประมาณภาครัฐในวันศุกร์ที่คาดว่าจะมีการขาดดุลการคลังลดลงหลังนโยบายประคองเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 เริ่มทยอยหมดอายุ ขณะที่ทั้งปี 2020 คาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะรายงานยอดขาดดุลการคลังรวม 2.0 ล้านล้านดอลลาร์จากปี 2019 ที่ขาดดุล 9.8 แสนล้านดอลลาร์

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน ดัชนีดอลลาร์ก็ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 92.0จุด มาที่ 93.0จุด ในสัปดาห์ก่อนหลังจากที่ยูโร (EUR) อ่อนค่า และตลาดหุ้นสหรัฐปิดรับความเสี่ยง สัปดาห์นี้จึงต้องจับตาเงินยูโรเป็นพิเศษ เนื่องจากมีการประชุม ECB พร้อมกันด้วย ซึ่งการส่งสัญญาณนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายสามารถหนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าต่อได้ แต่ต้องระวังตลาดหุ้นที่อาจฟื้นตัวหลังจากการปรับฐานเร็วในช่วงสองวันก่อนเป็นปัจจัยที่จะกลับมากดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง

กรอบดัชนีดอลลาร์สัปดาห์นี้ 92.4-93.4 จุด จากปัจจุบัน 93.0 จุด

สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท แม้สัปดาห์ก่อนจะอ่อนค่าเร็วกว่าปกติจากข่าวการเมือง แต่ก็ถือว่าเคลื่อนไหวไปตามตลาดเงินโดยรวม มองว่าสัปดาห์นี้ต้องจับตาภาพตลาดหุ้นที่จะกลับมาเปิดทำการหลังจากช่วงวันหยุดของไทยและสหรัฐที่มักมีแรงขายดอลลาร์ก่อน นอกจากนี้ มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าเมื่อนักเก็งกำไรต่างชาติขายทำกำไรเงินดอลลาร์หลังปรับตัวขึ้นเร็ว

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.10-31.60 บาทต่อดอลลาร์