“จีน”รำลึก 75 ปีแห่งชัยชนะต้านกองทัพญี่ปุ่นรุกราน

07 ก.ย. 2563 | 07:57 น.

“จีน”จัดงานรำลึก 75 ปีแห่งชัยชนะต้านกองทัพญี่ปุ่นรุกราน “สี จิ้นผิง” ชี้เป็นจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์ของจีน จากวิกฤตอันลึกล้ำไปสู่การฟื้นฟูครั้งยิ่งใหญ่ในยุคปัจจุบัน

 


วันนี้(7 ก.ย.63) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานวันแห่งการรำลึกครบรอบ ๗๕ ปีแห่งชัยชนะของสงครามต่อต้านการรุกรานจากกองทัพญี่ปุ่นของประชาชนจีน และสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้  


๑. ในช่วงเช้าของวันที่ ๓ ก.ย.๖๓ ซึ่งตรงกับวันรำลึกครบรอบ ๗๕ ปี ที่ประชาชนจีนได้รับชัยชนะในสงครามต่อต้านการรุกรานของกองทัพญี่ปุ่น และทั่วโลกได้รับชัยชนะในการต่อต้านลัทธิฟาสซิตส์ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้แทนจากวงการต่างๆ เข้าร่วมพิธีวางตะกร้าดอกไม้รำลึกวีรชนผู้สละชีพเพื่อชาติ ที่หออนุสรณ์สถานสงครามต่อต้านญี่ปุ่นของประชาชนจีน  ในกรุงปักกิ่ง 


 
๒. ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน (วันที่ ๓ ก.ย.๖๓) คณะกรรมาธิการการทหารกลาง ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคณะรัฐมนตรี ได้จัดงานประชุมสัมมนาเพื่อรำลึกครบรอบ ๗๕ ปีแห่งชัยชนะของสงครามต่อต้านการรุกรานจากกองทัพญี่ปุ่นของประชาชนจีน และสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก  โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการ คณะกรรมการกลางพรรรคฯ และประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญโดยเน้นว่า 


๒.๑ ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่นี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์ของประเทศจีนจากวิกฤตอันลึกล้ำไปสู่การฟื้นฟูครั้งยิ่งใหญ่ในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญของชัยชนะในสงครามต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ของโลกอีกด้วย จึงนับเป็นชัยชนะของชาวจีนและเป็นชัยชนะของชาวโลก ซึ่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของสงครามต่อต้านการรุกรานของประชาชนจีนจะถูกจารึกไว้ในพงศาวดารของประเทศจีนตลอดไป 


๒.๒ ขอแสดงความเคารพอย่างสูงและขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลต่างประเทศ และเพื่อนนานาชาติที่สนับสนุนและช่วยเหลือสงครามต่อต้านการรุกรานของประชาชนจีน และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อวิญญาณวีรชนทุกคนที่เสียสละอย่างกล้าหาญเพื่อชัยชนะและเหยื่อที่ถูกผู้รุกรานสังหาร 


๒.๓หลังจากเหตุการณ์วันที่ ๑๘ กันยายน ชาวจีนได้ลุกขึ้นต่อต้านระหว่างภูเขาสีขาวและผืนน้ำสีดำ ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามต่อต้านการรุกรานของประชาชนจีน และในเวลาเดียวกันก็เปิดฉากสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก 

                       “จีน”รำลึก 75 ปีแห่งชัยชนะต้านกองทัพญี่ปุ่นรุกราน
 

 

 

หลังจากเหตุการณ์วันที่ ๗ กรกฎาคม การต่อต้านการรุกรานและการกอบกู้ชาติได้กลายเป็นเจตจำนงและการกระทำร่วมกันของทุกฝ่ายชาวจีนเชื้อชาติชนชั้นกลุ่มและชาวจีนโพ้นทะเล ดังนั้น จีนจึงเข้าสู่ขั้นตอนของสงครามการต่อต้านแห่งชาติและเปิดฉากการต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ของโลก สนามรบหลักในภาคตะวันออกของสงคราม ในสงครามต่อต้านญี่ปุ่นที่ยากลำบาก ชาวจีนทุกคนต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของประเทศ ต่อสู้เพื่อฟื้นฟูชาติและต่อสู้เพื่อความยุติธรรมของมนุษยชาติ 


๒.๔ จีนและญี่ปุ่นเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด การรักษาความสัมพันธ์ที่สันติและเป็นมิตรในระยะยาวระหว่างจีนและญี่ปุ่น เป็นไปตามผลประโยชน์พื้นฐานของสองชนชาติและสอดคล้องกับความต้องการในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชียและโลก 
การปฏิบัติอย่างถูกต้องและไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการรุกรานทางทหารของญี่ปุ่น เป็นรากฐานทางการเมืองที่สำคัญในการสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน - ญี่ปุ่น คู่มือประสบการณ์ในอดีตสำหรับอนาคต 


เราขอรำลึกถึงชัยชนะของสงครามต่อต้านการรุกรานของประชาชนจีนและสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก เราต้องเรียนรู้จากประวัติศาสตร์เผชิญอนาคตรักษาสันติภาพและรักษาสันติภาพร่วมกันเพื่อมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวญี่ปุ่นจะดำเนินต่อไปชั่วลูกชั่วหลานและผู้คนในโลกจะมีความสงบสุขและสันติตลอดไป  

 

บทสรุป ในช่วงท้ายของการกล่าวสุนทรพจน์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า ในช่วง ๗๕ ปี นับตั้งแต่ชัยชนะของสงครามต่อต้านญี่ปุ่นของประชาชนจีน ประเทศจีนได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สั่นสะเทือนโลก พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รวมใจและนำพาผู้คนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศให้ทำงานหนัก และสร้างความสำเร็จในการพัฒนาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ประสบความสำเร็จในการเปิดเส้นทางสังคมนิยมด้วยลักษณะเฉพาะของจีนเข้าสู่ยุคใหม่ในการต่อสู้กับความยากจน และการสร้างสังคมที่ดีอย่างรอบด้าน อันเป็นการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของประเทศจีนและนำไปสู่อนาคตที่สดใส