ญี่ปุ่นยังมีฝนตกหนัก - ลมแรง แม้ไต้ฝุ่น"ไห่เฉิน"อ่อนกำลัง

07 ก.ย. 2563 | 07:54 น.

ไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" อ่อนกำลังแล้ว แต่ยังส่งผลให้ฝนตกหนัก ลมแรง ในหลายพื้นที่พื้นที่ทั่วประเทศญี่ปุ่น

สถานกงสุลใหญ่เมืองฟูกูโอกะ ได้ติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 หรือไต้ฝุ่นไห่เฉิน  ที่มีผลกระทบกับภูมิภาคคิวชู โอกินาวะและ จูโกะกุ  ซึ่งล่าสุดในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 ศูนย์กลางของพายุได้อ่อนกำลังลง โดยมีความกดอากาศที่จุดศูนย์กลาง 960 เฮกโตพาสคาล ความเร็วลมสูงสุด 35 เมตรต่อวินาที และ มีความเร็วลมกระโชกสูงสุด 50 เมตรต่อวินาที 


ปัจจุบัน พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ได้เคลื่อนตัวขึ้นไปทางทิศเหนือด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ออกห่างจากเกาะคิวชู เข้าไปทางคาบสมุทรเกาหลี โดยผลจากพายุทำให้ มีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 24 ชั่วโมง ในภูมิภาคคิวชูตอนใต้ มากถึง 300 มิลลิเมตร และ ในภูมิภาคคิวชูตอนเหนือ มีปริมาณน้ำฝนสะสมเกิน 250 มิลลิเมตร

 

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศว่า ถึงแม้พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ได้เคลื่อนตัวออกจากญี่ปุ่นไปแล้ว แต่เนื่องจากเป็นพายุที่มีอิทธิพลในวงกว้าง จึงทำให้ยังคงมีลมแรง คลื่นสูง และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศญี่ปุ่น จึงขอให้ประชาชนยังคงใช้ความระมัดระวังต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ทางการท้องถิ่นใน 7 จังหวัด ของภูมิภาคคิวชู และ 1 จังหวัดในภูมิภาคจูโกะกุ คือ จังหวัดยามากุชิ รวมทั้ง 2 จังหวัด ของภูมิภาคชิโกะกุ คือ จังหวัดเอฮิเมะ และจังหวัดโทกุชิมะ ได้ประกาศเตือนภัยระดับ 4 (ให้ประชาชนอพยพ) ในหลายพื้นที่ โดยขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง อพยพไปยังศูนย์หลบภัย รวมทั้งสิ้น 780,000 ครัวเรือน หรือ ประมาณ 1.64 ล้านคน


จากการประเมินความเสียหายเบื้องต้น ในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 ณ เวลา 08.00 น. มีรายงานไฟฟ้าดับในภูมิภาคคิวชู รวม 411,510 ครัวเรือน โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมาก ได้แก่ จ.คาโกชิมะ (206,090 หลัง) จ.นางาซากิ (123,980 หลัง) จ.คูมาโมโตะ (21,180 หลัง) ทางด้านภูมิภาคจูโกะกุ พบว่า จ.ยามากูจิ มีบ้านเรือนไฟฟ้าดับ รวม 87,600 หลัง เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ และซ่อมแซม จนทำให้ไฟฟ้าเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้วในหลายพื้นที่


สำนักข่าว NHK รายงานตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุพายุหมายเลข 10 ณ วันที่ 7 กันยายน เวลา 10.18 น. รวม 40 ราย ในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ จ.คาโกชิมะ (8 ราย) จ.มิยาซากิ (6 ราย) จ.นางาซากิ (6 ราย) จ.คูมาโมโตะ (6 ราย) จ.ฟูกูโอกะ (5 ราย) จ.โออิตะ (3 ราย) จ.ซากะ (1 ราย) จ.ยามากูจิ (4 ราย) จ.โอกายามะ (1 ราย) ส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุขนาดเล็กจากการลื่นล้ม สิ่งของปลิวมาโดน หรือ รถยนต์ถูกลมพัดชนไหล่ทาง


ส่วนในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2563 เกิดเหตุดินจากภูเขาถล่มในพื้นที่หมู่บ้านชิบะ จ.มิยาซากิ ทำให้มีผู้ถูกตัดขาดจากการติดต่อ 4 ราย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ สำหรับที่ จ.คาโกชิมะ พบว่า บ้าน 2 ชั้น ซึ่งไม่มีผู้อยู่อาศัย ในเมืองมาคุราซากิ ถูกลมพัดจนพังถล่ม ส่วนที่หมู่เกาะไดโต ใน จ.โอกินาวะ มีอาคารได้รับความเสียหายจากลมพายุ และฝนตกหนัก 8 หลัง และไร่อ้อย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของเกาะโอกินาวะได้รับความเสียหายในวงกว้าง
 

สำหรับระบบคมนาคมขนส่งนั้น ปัจจุบัน ทางด่วนเส้นทางต่าง ๆ ในเกาะคิวชูปิดให้บริการ โดยมีเส้นทางที่ปิดทั้งสาย เช่น ทางด่วนมิยาซากิ ทางด่วนมินามิคิวชู ทางด่วนโออิตะ ทางด่วนนางาซากิ และเส้นทางที่เปิดให้บริการบางส่วน เช่น ทางด่วนนิชิคิวชู ทางด่วนคิวชูชูโอ ทางด่วนฮิงาชิคิวชู นอกจากนี้ ทางด่วนชิโมโนเซกิ และทางด่วนยามากูจิ ในจังหวัดยามากูจิ ยังปิดให้บริการทั้งสายเช่นกัน


ส่วนรถไฟชินกังเซนนั้น สายคิวชู (เส้นทางฮากาตะ–คาโกชิมะ) และสายซันโย (เส้นทางฮากาตะ–ฮิโรชิมะ) หยุดเดินรถในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 สำหรับรถไฟท้องถิ่นเส้นทางต่าง ๆ ในเกาะคิวชูหยุดให้บริการ ทุกเส้นทางในวันที่ 7 กันยายน 2563 และ ในภูมิภาคจูโกะกุ หยุดให้บริการในทุกเส้นทางในจังหวัดฮิโรชิมะ และจังหวัดยามากูจิ และ บางเส้นทางในจังหวัดชิมาเนะ


ขณะที่การคมนาคมทางอากาศ ทุกสายการบินภายในประเทศหยุดให้บริการเที่ยวบินที่บินเข้า-ออก ภูมิภาคคิวชูและโอกินาวะ ในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 รวมจำนวน 579 เที่ยวบิน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง