อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"  

07 ก.ย. 2563 | 03:20 น.

    สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทยเลือกอุดรธานี"เมืองกีฬา" เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยปีนี้ ที่หนองประจักษ์ศิลปาคม ปลุกเศรษฐกิจพื้นที่ฟื้นจากโควิด-19


            

    สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย มอบจังหวัดอุดรธานี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย 2563 จากศักยภาพการเป็นเมืองกีฬา มีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งยังเป็นการเสริมเศรษฐกิจฐานรากชุมชนและยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา(Sport Tourism) ตามนโยบายของภาครัฐ 

             

ผู้สื่อข่าว”ฐานเศรษฐกิจ)อุดรธานี รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่บริเวณริมหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี  นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี และพลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงการจัดการแข่งเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ซึ่งทางสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาให้จังหวัดอุดรธานีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯขึ้น ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2563 นี้ ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี 
   อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"       

นายนิติพัฒน์  ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีมีศักยภาพเพียงพอในการจัดการแข่งขันฯ เนื่องจากเคยมีประสบการณ์การจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ และระดับนานาชาติมาแล้ว เช่น จัดการแข่งวอลเล่ย์ชายหาดชิงแชมป์โลก  การแข่งขันตระกร้อชิงแชมป์โลก ฯลฯ  และการที่จังหวัดอุดรธานีได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬา (Sport City)  1 ใน 6 จังหวัดของประเทศ จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  และยังเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้าการบริการ ตลอดจนการคมนาคม ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(GMS) ซึ่งมีวิสัยทัศน์ เป้าหมาย  และประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาการกีฬาของจังหวัดอุดรธานีที่ชัดเจน ว่าจะ“พัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา”
    

ส่วนในด้านความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้นั้น ขอยืนยันว่า จังหวัดอุดรธานีมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสถานที่สนามแข่งขัน บุคลากร การต้อนรับของประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานีในฐานะการเป็นเจ้าของบ้านที่ดี สถานที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ช็อปปิ้งจับจ่ายใช้สอย และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ เช่น สนามการแข่งขันได้กำหนดให้ใช้หนองน้ำสาธารณะ ในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองอุดรธานี  มีความสะดวกในการเดินทางเข้าสู่สนามการแข่งขัน 
    

ขณะที่การเดินทางเข้ามายังจังหวัดอุดรธานี สามารถทำได้ทั้งทางบกและทางอากาศ จากบริการเที่ยวบินของสายการบินทั้ง  5 สายการบิน  การบริการด้านการแพทย์การพยาบาล การรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน  ทั้งนี้ ชาวจังหวัดอุดรธานียินดีต้อนรับนักกีฬาเรือพาย เจ้าหน้าที่ควบคุม และผู้ติดตามนักกีฬาด้วยความยินดี 
    

“จังหวัดอุดรธานีทุกภาคส่วนมีแนวความคิดร่วมกันว่า จะนำการแข่งขันกีฬาในทุกระดับมาสู่จังหวัดอุดรธานี เพื่อพัฒนาเยาวชน ประชาชนสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ประชาสัมพันธ์เมืองด้วยการกีฬา และสร้างเศรษฐกิจของเมืองด้วยกีฬา” 
      อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"    

   อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"  

ด้านนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ในฐานะเจ้าของสถานที่การแข่งขัน ก็กล่าวว่า  ชาวจังหวัดอุดรธานีมีความพร้อม และมีความยินดีที่จะให้การต้อนรับ การจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ที่ทางสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ให้ความไว้วางใจมอบให้จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับเทศบาลนครอุดรธานี และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯขึ้น ในระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2563 ที่บริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่และมีความสวยงามที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ที่ตั้งอยู่กลางเมืองอุดรธานี  
    

อุดรธานี ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬา(Sport City) การได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้   จะช่วยกระตุ้นที่สำคัญทำให้จังหวัดอุดรธานีมีความครึกครื้นกลับมาอีกครั้ง หลังจากได้รับความกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19  นอกจากนี้ก็จะเป็นการส่งเสริมด้านการกีฬาของจังหวัด ให้บรรลุสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ว่า“การพัฒนาการกีฬาสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา” การท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือ Sport Tourism  จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากชุมชน  ทั้งที่พักโรงแรม อพาร์ทเมนต์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก  นอกจากนี้ในงานยังมีการจัดกิจกรรมสาธิตความรู้ในด้านการกีฬานานาชนิด กิจกรรมถนนคนเดิน และอื่น ๆ 
    

“เทศบาลนครอุดรธานีพร้อมแล้ว ที่จะร่วมจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 เพื่อแสดงถึงศักยภาพการเป็นเมืองกีฬา และเพื่อให้การพัฒนาการกีฬาของจังหวัดก้าวสู่เป้าหมายของการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ” 
    
   อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"  

   อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"  

พลเรือเอกชัยณรงค์  เจริญรักษ์ นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯได้มีมติเลือกจังหวัดอุดรธานี ให้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 เนื่องจากได้พิจารณาความพร้อมแล้วต่างเห็นว่า จังหวัดอุดรธานีมีความพร้อมมากที่สุด  เพราะจังหวัดอุดรธานีเคยมีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับชาติ และนานาชาติมาหลายครั้งแล้ว  นอกจากนี้แล้วจังหวัดอุดรธานี มีศักยภาพรองรับต่อนโยบายในการจัดการแข่งขันทุกข้อของทางสมาคมฯได้แก่ Sport City  Sport for All และ Sport Tourism 
    

สำหรับสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม สถานที่จัดการแข่งขัน ก็มีความพร้อมที่สามารถจัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำได้ มีศัภยภาพสามารถจัดให้เป็นสถานที่นันทนาการทางการกีฬา หรือ Sport City ที่เป็นจุดแข็งสำคัญ ในการเดินไปสู่การสร้างและพัฒนาความเป็นเลิศของนักกีฬาเรือพายไทยให้ดียิ่งขึ้น  สามารถสร้างช่องทางใหม่ในการเพิ่มมวลนักกีฬาและนักกีฬาเรือพายสากล 
    

การแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีทีมเรือพายจากทางภาคใต้ เช่น จากจังหวัดนราธิวาส สตูล แจ้งขอเข้าร่วมในการแข่งขันด้วย และคาดว่าจะมีแจ้งเข้าร่วมแข่งขันอีกจำนวนหนึ่ง นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีของวงการแข่งขันกีฬาเรือพายไทย  
    

“ในการจัดการแข่งขันดังกล่าว จังหวัดอุดรธานีจะมีโอกาศต้อนรับนักกีฬาเรือพายจากทั่วประเทศประมาณ 1,200 คน พร้อมด้วยผู้ติดตาม เจ้าหน้าที่ประจำทีม เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่จะเดินทางมาจากทั่วประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาพักและใช้จ่าย จุดประกายให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในกิจการต่าง ๆ  ได้ไม่น้อย” พล.ร.อ.ชัยณรวค์ฯ นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวย้ำ

 

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศเมื่อก.ค. 2561 ให้ 6 จังหวัดได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองกีฬา  ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดกระบี่

   อุดรฯผงาด"เมืองกีฬา"จัดชิงแชมป์เรือพายปีนี้ที่"หนองประจักษ์ฯ"  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุดรฯระดมนักธุรกิจฝ่าโควิด วางอนาคต“เศรษฐกิจวิถีใหม่”

อุดรธานีเดินหน้า‘นิคมฯกรีน’รฟท.จับเข่า-ปักหมุดจุดเชื่อมราง

ม.ราชภัฏอุดรฯเปิดศูนย์AIC หนุนเกษตรสู่ยุค4.0แข่งโลก

อุดรฯโฉมใหม่‘สีเหลือง’