จ่อฟ้อง ป.ป.ช. เอาผิด "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กบี้” ซื้อเรือดำน้ำ

05 ก.ย. 2563 | 09:04 น.

ไม่จบ "ยุทธพงศ์” เตรียมฟ้อง ป.ป.ช. เอาผิด "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กบี้” ซื้อเรือดำน้ำ จ่องัดหลักฐานแฉกลางสภา 9 ก.ย.นี้

5 กันยายน 2563 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย กรณีกองทัพเรือ (ทร.) เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทกับตนทำให้กองทัพเรือเสียหายว่า เรื่องนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น ตนไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นกองทัพเรือที่เป็นเหล่าทัพหลัก ตนให้ความเคารพแต่สิ่งที่ตนออกมาตรวจสอบในฐานะที่ตนเป็นส.ส. และเป็น กมธ.งบประมาณ ตนไม่ได้มีเจตนาทำลายชื่อเสียง หรือทำให้กองทัพเรือเสียเกียรติภูมิ ขาดความเชื่อมั่นจากประชาชน ขอให้แยกกัน แต่ตนกำลังตรวจสอบบุคลากรบางคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยเฉพาะ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. และ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการ และ โฆษก ทร.จึงขอให้แยกออกเป็น 2 ประเด็น

 

เรื่องนี้จำเป็นต้องตรวจสอบว่า เป็นการจัดซื้อแบบจีทูจีหรือไม่ เห็นว่า สิ่งที่ ผบ.ทร.และรัฐบาลดำเนินการ ไม่เป็นไปตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเคยตัดสินไว้กรณีการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม.ว่า

 

1.การจัดซื้อแบบจีทูจีต้องเป็นไปตลอดเวลาที่ดำเนินการ ไม่ใช่เริ่มที่จีทูจี เริ่มต้นจากรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน แต่ระหว่างทางเป็น ผบ.ทร.กับ เฮียตี๋ ที่ไหนไม่รู้มาเซ็นสัญญา ถามว่า ตนกลัวผิดกฎหมายหรือไม่นั้น บอกว่า ไม่กลัว เพราะมีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาฯ ระบุไว้ชัด 2.การชำระเงินต้องระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลด้วยกัน ไม่ใช่บริษัทหรือองค์กร เรื่องนี้มีแนวทางพิพากษาศาลฎีกาฯอยู่แล้ว ใครเดินผิดไปจากนี้ถือว่าผิดกฎหมายหมด และ 3.ตนมีเจตนาบริสุทธิ์ใจ รักษาผลประโยชน์ชาติ เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของ ผบ.ทร.หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เพราะการจัดซื้อเรือลำแรกเริ่มจากที่ พล.อ.ประวิตร ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนถามหาหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาล หรือ ฟูลส์ พาวเวอร์ให้มาแสดง 5 รอบแล้ว แต่กองทัพเรือก็ไม่เคยนำหนังสือดังกล่าวมาแจงเลย แต่กลับไปแจ้งความเอาผิดตนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ดังนั้น ตนต้องพิสูจน์ความจริง ปกป้องงบประมาณแผ่นดิน

ทั้งนี้ ตนคิดว่า เรื่องนี้จบไปแล้ว เพราะ ทร.ถอยยังไม่ซื้ออีก 2 ลำ และทำหนังสือแจ้งประธาน กมธ.งบประมาณว่า ยอมถอย เพราะคำนึงถึงสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนจากการแพร่ระบาดของโควด-19 แต่ไม่คิดว่า จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับตน  ดังนั้น ตนจึงลุกขึ้นมาต่อสู้ คุณไม่เลิก ตนก็ไม่เลิก พิสูจน์กันว่า ใครของจริง ใครของปลอม เพราะ ผบ.ทร.หาเรื่องตนก่อน ไม่ยอมเลิก ตนจึงขอให้มีการตรวจสอบใน 2 เรื่อง คือ

 

1.เรียกร้องให้ ผบ.ทร. และ พล.อ.ประวิตร โชว์หนังสือฟูลส์ พาวเวอร์ซึ่งเป็นการเรียกร้องเป็นรอบที่ 6 แล้ว

 

2.ในวันที่ 9 กันยายน 2563 ที่มีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ตนจะเอาหลักฐานเด็ดไปแฉเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก ที่มีหลักฐานว่า บริษัทที่ขายไม่ใช่รัฐบาลจีน ทำให้ลำแรกจมแน่ และจะไม่ได้จ่ายเงินด้วย ที่สำคัญมีหลักฐานชัดว่า บริษัท China Shipbuilding & Offshore International (csoc) จริงๆ แล้วไม่ใช่รัฐบาลจีน ถ้าตนเปิดหลักฐานรับรองว่า รัฐบาลตกเก้าอี้แน่

 

3.เมื่อตนเปิดหลักฐานในการอภิปรายดังกล่าวแล้ว ตนจะเอาคืนโดยจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ผบ.ทร.และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และพล.อ.ประวิตร ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย เพื่อพิสูจน์ว่า การจัดซื้อดังกล่าวเป็นแบบจีทูจีหรือไม่

 

"ก่อนท่านเกษียณขอท้าให้ท่านออกทีวีเดี่ยวๆ กับผมสองคน มาพิสูจน์กันว่าที่ท่านไปเซ็นสัญญานั้นเป็นจีทูจีจริงหรือไม่ ผมพร้อมติดคุกเพราะออกมาต่อสู้เพื่อประโยชน์ประเทศและประชาชน แลกกันคนละหมัด” นายยุทธพงศ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดเหตุผลเลื่อนซื้อ "เรือดำน้ำ" จากจีน

กองทัพเรือแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ส.ส.เพื่อไทย

“เรือดำน้ำ” ฝ่ายรัฐแพ้โหวต เสียหน้า

ชะลอ“เรือดำน้ำ” นำงบใช้ด้านอื่นก่อน