‘ททท.’อัดอีเวนต์ไทยเที่ยวไทย ถี่ยิบครึ่งปีหลังดีเดย์ พ.ค.นี้แจกเงินล้านพร้อมเก๋งทุกเดือน

20 เม.ย. 2559 | 08:00 น.
ททท. กางแผนกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศช่วงครึ่งหลังปีงบประมาณ 59 หวังอัพยอดไทยเที่ยวไทยและชะลอการเดินทางเที่ยวนอก โดยปรับแผนงานประจำปี มาใช้ขับเคลื่อน"โครงการ รวมใจเที่ยวไทย เศรษฐกิจไทยยั่งยืนหวังคิกออฟ "เที่ยวช่วยไทย" เดือนพฤษภาคมนี้ แจกเงิน1 ล้านบาททุกเดือนพร้อมรถยนต์ สร้างแรงจูงใจเที่ยวตามธีมในแต่ละเดือน ขณะที่การจัดงาน "วันธรรมดา น่าเที่ยว" พร้อม "Outdoor Fest"วันที่ 12-15 พฤษภาคมนี้ ชูไฮไลต์ ร้อยเดียวก็เที่ยวได้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าแผนกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงครึ่งหลังปีงบประมาณ 2559 (เดือนเมษายน-กันยายน2559) มีเป้าหมายผลักดันให้คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นและชะลอการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศซึ่งการขับเคลื่อนให้ไทยเที่ยวไทยเป็นสิ่งที่ ททท.ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะแนวโน้มการเดินทางของต่างชาติมาเที่ยวไทยในช่วงครึ่งปีหลังยังถือว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น ยุโรป จีน อเมริกา เติบโตเป็นไปตามเป้า อังกฤษ ขยายตัวขึ้น 10% ตลาดนักท่องเที่ยวจีน มีการเติบโตถึง 20% เกินเป้าหมาย

ดังนั้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น ททท.จะดำเนินการ ภายใต้ "โครงการ รวมใจเที่ยวไทย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน" โดยจะมีการปรับแผนงานประจำเพื่อกระตุ้นตลาดเที่ยวช่วยไทย โดยแจกทุนเพื่อการท่องเที่ยวทุกเดือนและแจกของรางวัลทุกไตรมาสเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดพื้นที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมเพิ่มเติมจากปฏิทินกิจกรรมที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว เช่น งานวันธรรมดาน่าเที่ยว, Outdoor Festival, Thailand Grand Sale, เทศกาลอาหารถิ่น, เทศกาลดนตรี, เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจะจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละเดือนเพิ่มอีกด้วยโดยกำหนดธีมในแต่ละเดือน อาทิ เดือน พฤษภาคม เที่ยวกันก่อนเปิดเทอม มิถุนายน เที่ยวชวนชิมอาหารถิ่นทั่วไทย กรกฎาคม เที่ยวตามรอยบุญ สิงหาคม พาแม่เที่ยว/Ladies’ Month กันยายน เที่ยวไทยก่อนเกษียณ โดยททท.จะร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น สายการบินและบริษัทนำเที่ยวจัดแพ็กเกจจูงใจ มอบส่วนลดพิเศษสำหรับค่าที่พักและบัตรโดยสารเครื่องบิน

ทั้งนี้ททท.จะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โครงการรวมใจเที่ยวไทย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน อย่างต่อเนื่อง จัดหาพรีเซ็นเตอร์ ช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อชักจูงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละเดือน จัดหา The best of Thailand เช่น มีแชมเปญบาร์ที่สูงที่สุดในโลก ชายหาดที่สวยที่สุดในโลก โรงแรมที่บริการดีที่สุดในโลก สปาที่ดีที่สุดในโลก เพื่อเป็นรางวัลกระตุ้นการเดินทางในประเทศ การกำหนดจัด Thailand Selfie Day ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เพื่อให้คนเดินทางท่องเที่ยวตามแอ่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งยังกำหนดให้ตลอดเดือนมิถุนายนเป็น Selfie’s Month ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเซลฟี่กับแหล่งท่องเที่ยวแล้วส่งรูปมาร่วมสนุกกันผ่านแอพพลิเคชัน

รวมทั้งการจัดงานส่งเสริมการขาย เช่น งานเทศกาลเที่ยวท้องถิ่นไทยรายภูมิภาค สนับสนุนให้จัด Mega Events เพื่อสร้างกิจกรรมดึงดูดให้คนเดินทางในประเทศมากกว่าออกไปนอกประเทศ เช่น การจัดงานมหกรรมดนตรี (Music for the Great King) เป็นต้น

นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า ส่วนโครงการเที่ยวช่วยไทยจะเริ่มดำเนินการเดือนพฤษภาคมนี้ โดยกำหนดรางวัลเป็นทุนเพื่อการท่องเที่ยวเดือนละ 1 ล้านบาท พร้อมรถยนต์ 1 คัน มูลค่าทั้งสิ้นรวม 10 ล้านบาท การจับรางวัลกำลังประสานงานกับฝ่ายเทคนิค โดยจะส่งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือ เช่นรับประทานอาหารแล้วนำใบเสร็จมาสแกนคิวอาร์โค้ดพร้อมแนบบัตรประชาชนส่งมาส่วนกลาง เพื่อจับฉลากลุ้นรางวัลทุกเดือน เริ่มจับรางวัลสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน สำหรับค่าใช้จ่ายเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตามคาดว่าการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวไทยจะค่อยเป็นค่อยไป อยู่ในระดับ 3.3-3.5% ของ GDP ปีนี้ แนวโน้มครึ่งปีหลังกำลังซื้อในภาพรวมน่าจะดีขึ้น การได้รับการเบิกจ่ายของรัฐบาลก็ดีขึ้น เป้ารายได้ที่ตั้งไว้ก็ยังคงเป็นไปตามเป้า โดยในปี 2557 คนไทยใช้จ่าย 1,600 บาทต่อวัน และทุกปีจะตั้งเป้าให้เพิ่มขึ้น 8% ปี 2558 คนไทยใช้จ่าย 1,200 บาท สำหรับไม่ค้างคืน และ 2,860 บาท สำหรับค้างคืน

ด้านนางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าการจัดงาน "วันธรรมดา น่าเที่ยว 2559" ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับงาน "Outdoor Fest 2016"ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือ เป็นงานที่รวมเอาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวแบบครบเครื่อง อาทิ แพ็กเกจท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบิน สนามกอล์ฟ ที่พัก โรงแรม รีสอร์ตสปาทรีตเมนต์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้นโดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการในงานวันธรรมดา น่าเที่ยวประมาณ 400 บูธ และ ผู้ประกอบการในงาน Outdoor Fest 80 บูธ มาร่วมกันมอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ด้วยส่วนลดสูงสุด 50%

จุดขายที่สำคัญภายในงานคือโปรโมชันพิเศษของ "วันธรรมดา น่าเที่ยว 2559" ภายใต้แคมเปญ "ร้อยเดียวก็เที่ยวได้" ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา โดยมีกติกาง่ายๆ เพียงผู้เข้าร่วมงานซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวภายในงานครบ 5,000 บาท/วัน/คน/1ใบเสร็จ รับสิทธิ์ลุ้นแลกซื้อรายการท่องเที่ยวได้ในราคา 100 บาท (1 ใบเสร็จ ต่อ 1 สิทธิ ต่อวัน ต่อคน) วันละ 500 รายการ รวม 2,000 รายการ โดยแบ่งการจับรางวัลเป็นรอบ 3 รอบต่อวัน

สำหรับงาน "Outdoor Fest 2016" นับเป็นครั้งแรกที่ ททท. จัดงานนี้ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อรวบรวมกิจกรรมการท่องเที่ยวแนวใหม่ เฉพาะกลุ่ม Outdoor มาไว้ในงานเดียว อาทิ การท่องเที่ยวเดินป่า ปีนเขา ปั่นจักรยาน ดำน้ำ ตีกอล์ฟ ดูนกเป็นต้นการสร้างสรรค์กิจกรรม "Outdoor Fest2016" นับเป็นการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากการท่องเที่ยวโดยทั่วไป สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งหรือกิจกรรมผจญภัยต่างๆ โดยจะเห็นได้ว่า ในปัจจุบันนี้ มีแหล่งท่องเที่ยวหรือกิจกรรมท่องเที่ยวกลางแจ้งเพิ่มขึ้นและได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับและยังถือเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงในการเดินทางและการทำกิจกรรมต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559