นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกในรอบ 3 เดือน

05 ก.ย. 2563 | 00:15 น.

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกในรอบ 3 เดือน รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 23 ราย

นิวซีแลนด์รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกในรอบ 3 เดือนในวันนี้ ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในประเทศรวมอยู่ที่ 23 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายในช่วงอายุ 50 ปี มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยเขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในโอ๊คแลนด์

 นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 รายในวันนี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้อยู่ที่ 112 ราย ซึ่ง 6 รายรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ในบรรดาผู้ติดเชื้อใหม่ 5 รายในวันนี้ 3 รายมีความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในโอ๊คแลนด์เมื่อเดือนส.ค. ขณะที่อีก 2 รายเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ          

นายกรัฐมนตรี เจซินดา อาร์เดิร์น กล่าวในวันนี้ว่า การติดเชื้อในโอ๊คแลนด์ยังคงควบคุมได้ และยังไม่จำเป็นต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากเช่นก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ข้อจำกัดต่างๆ ที่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงกลางเดือนก.ย.เป็นอย่างน้อย

ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์และนางอาร์เดิร์นได้รับคำชื่นชมเป็นวงกว้างสำหรับความสำเร็จในการควบคุมไวรัส อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาครบ 102 วัน นิวซีแลนด์กลับมาพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 4 รายในโอ๊คแลนด์เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งที่ประเทศยังคงปิดพรมแดนไม่รับชาวต่างชาตินับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่ชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศก็ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ต้นตอของการติดเชื้อรอบสองในประเทศจึงยังคงเป็นปริศนาจนถึงขณะนี้