ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต    

04 ก.ย. 2563 | 11:08 น.

ชาวประมงภูเก็ตรวมตัวคัดค้าน ไม่เอาอู่ต่อเรือและซ่อมเรือเอกชน เรียกร้ององค์การสะพานปลาทบทวนอีกรอบ  ด้านตัวแทนบริษัทฯเผยตั้งใจจริง มาเพื่อพัฒนาท่าเรือ สร้างอาชีพ และเป็นการรองรับการท่องเที่ยวมารีน่า

      
ชาวประมงรวมพลสะพานปลาภูเก็ต ค้านแผนพัฒนาอู่ต่อเรือ-ซ่อมเรือ ที่บมจ.มาร์ซันรับสัมปทานจากองค์การสะพานปลา ชี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกิจการประมง กีดขวางทางสัญจรทางเรือ คลองเสื่อมสภาพส่งผลถึงอาชีวอนามัย ด้านเอกชนชี้โครงการจะเป็นศูนย์ซ่อมเรือระดับโลก เกิดกิจการมารีนา สร้างงานสร้างอาชีพ และพัฒนาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น 
    

วันที่ 3 ก.ย.2563  ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต  กลุ่มชาวประมงและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการประมงในพื้นที่ภูเก็ต จำนวนกว่า 200 คน  นำโดยนายชาญชัย ตันวชิรพันธ์ กำนันตำบลรัษฎา นายสมยศ วงศ์บุญยกุล นายกสมาคมชาวประมงภูเก็ต รวมพลเดินทางมาเพื่อแสดงพลัง คัดค้านโครงการพัฒนาในพื้นที่ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต สร้างอู่ต่อเรือและซ่อมเรือ  ที่องค์การสะพานปลามอบให้  บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ลงทุนก่อสร้างอู่ต่อเรือ-ซ่อมเรือ 
  ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต        

ทั้งนี้ นายภัทรวิน จงวิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. มาร์ซัน จำกัด และคณะฯ รอรับและชี้แจงโครงการกลุ่มผู้คัดค้าน ว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทางบริษัทฯและพี่น้องชาวประมงในพื้นที่ จะได้มาร่วมรับฟังข้อดีข้อเสียที่อาจเกิดหากมีการก่อสร้างเกิดขึ้น ซึ่งทุกคนล้วนแล้วแต่จะมีส่วนได้เสียในโครงการ วันนี้ทางคณะตัวแทนบริษัทฯ ก็มาด้วยความตั้งใจจริงและบริสุทธิ์ใจ เพื่อรับฟังว่าพี่น้องชาวประมงและทางสมาคมประมงภูเก็ตมีความคิดเห็นอย่างไร มีความเดือดร้อนใจอะไรบ้างเกี่ยวกับโครงการฯ ดังกล่าว ย้ำว่าทางบริษัทฯเข้ามาด้วยเจตนาที่ดี 
    

ซีอีโอ บมจ.มาร์ซัน แจงว่า ประโยชน์ที่จะได้รับจากการพัฒนาท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต ให้เป็นอู่ซ่อมสร้างเรือในระดับโลก โดยสามารถรองรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับมารีน่า ที่จะช่วยเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตได้ ในส่วนของสภาพแวดล้อมนั้น ก็จะมีการพัฒนาแม่น้ำลำคลองให้สะอาดและดีขึ้น นอกจากนี้จะเกิดการจ้างงานในพื้นที่อีกด้วย และยังเป็นการตอบสนองนโยบายจังหวัดและประเทศ ทั้งนี้ บริษัทยังมีกิจกรรมทางสังคมมากมาย อาทิ โครงการมาร์ซัน ปันน้ำใจ ให้กับโรงเรียนต่างๆ ร่วมทั้งมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน เป็นต้น
  ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต        

ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต    

ด้านนายสมยศ วงศ์บุญยกุล นายกสมาคมชาวประมงภูเก็ต กล่าวว่า ทุกวันนี้พี่น้องชาวประมงและผู้ประกอบการประมงก็ย่ำแย่พออยู่แล้ว ทางสมาคมชาวประมงภูเก็ตและประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย ที่จะมีการดำเนินการก่อสร้างโครงการฯดังกล่าว ในพื้นที่ริมคลองสองฝั่ง และคลองนั้นเปรียบเสมือนหลอดเลือดใหญ่ ที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต เป็นวิถีชีวิตในการทำมาหากิน การสัญจรไปมาของเรือประมง เรือสินค้า เรือโดยสาร และเรือท่องเที่ยว 
    

หากมีการก่อสร้างโครงการฯดังกล่าวขึ้นจริง นอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่ออาชีพชาวประมง กิจการแพปลา การขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ ธุรกิจและอุตสาหกรรมประมง รวมถึงการท่องเที่ยวแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ชีวอนามัย สุขภาพและวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของของประชาชนในพื้นที่โครงการและพื้นที่ข้างเคียงอีกด้วย    
ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต         

ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต    

การรวมพลังของชาวประมงและประชาชนในพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืนในการคัดค้านโครงการพัฒนาที่ดินท่าเทียบเรือภูเก็ต จากนโยบายของคณะกรรมการองค์การสะพานปลา ที่ให้สิทธิ์ดำเนินการแก่บริษัทฯในการก่อสร้างอู่ต่อเรือ ซึ่งเป็นการขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งองค์การสะพานปลา ภายใต้พรบ.จัดระเบียบกิจการแพปลา พ.ศ. 2496 จึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการทบทวนและพิจารณาการดำเนินโครงการฯของบริษัทฯดังกล่าวอีกครั้ง
    

ทั้งนี้ เมื่อ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา สมาคมชาวประมงภูเก็ตและราษฎรในพื้นที่ ได้เข้ายื่นหนังสือแก่ทางจังหวัดภูเก็ต คัดค้านโครงการพัฒนาในพื้นที่ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต  ที่บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน)​ กำลังรวบรัดดำเนินการ ในพื้นที่ริมคลองสองฝั่งและคลองท่าจีน ซึ่งเปรียบเสมือนหลอดเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงเศษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต เป็นวิถีชีวิตการทำมาหากิน การสัญจรไปมาของเรือประมง เรือสินค้า เรือโดยสาร และเรือท่องเที่ยว อีกทั้งขัดต่อภารกิจขององค์การสะพานปลา จึงเรียกร้องให้คณะกรรมการองค์การสะพานปลา ชุดที่มีนายชวลิต ชูขจร เป็นประธาน รับผิดชอบด้วยการลาออกทั้งคณะ 
ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต