กองทัพเรือแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ส.ส.เพื่อไทย

04 ก.ย. 2563 | 08:41 น.

กองทัพเรือ แจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในข้อหาหมิ่นประมาท ที่กองบังคับการปราบปราม

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.เฟซบุ๊กกองทัพเรือ โดย โฆษก กองทัพเรือ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์  รองเสนาธิการทหารเรือและโฆษกกองทัพเรือ ได้ชี้แจงต่อกรณีที่ กองทัพเรือโดยสำนักงาน พระธรรมนูญ ทหารเรือ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้านกฎหมายของกองทัพเรือ ได้เข้าดำเนินการแจ้งความ ฟ้องร้องกล่าวโทษ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่กองบังคับการปราบปรามในข้อหาหมิ่นประมาท นั้น 

สืบเนื่องด้วยกองทัพเรือ ซึ่งเป็นหน่วยราชการและสถาบันหลักด้านความมั่นคงของประเทศ  มีสถานะเป็นนิติบุคคล  โดยการดำเนินการปฏิบัติงานต่างๆของกองทัพเรือจึงเป็นการดำเนินการด้านความมั่นคงของชาติ ตามหน้าที่และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

เมื่อเกิดกรณีมีการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณะชน ว่า กองทัพเรือ ปฏิบัติงานผิดระเบียบทางราชการ  จึงเป็นหน้าที่โดยปกติ ของสำนักงานพระธรรมนูญ ฯ ที่จะต้องยืนยันว่ากองทัพเรือได้ปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล   ซึ่งการดำเนินการโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำก็เป็นการทำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงกฎ ระเบียบ ข้อกำหนดของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้าน งบประมาณ และด้านกฏหมายการผูกพันข้อสัญญาต่างๆของรัฐบาลทุกประการ

 ทั้งนี้การที่ สำนักงานพระธรรมนูญ ต้องออกมาดำเนินการฟ้องร้อง กล่าวโทษ นั้นจึงเป็นเสมือนการยืนยันต่อสาธารณชน ให้เชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ ว่าเป็นไปโดยความถูกต้อง  ตามกฏระเบียบของทางราชการ  และได้ผ่านความเห็นชอบอย่างครบถ้วนจากรัฐบาล แล้วเท่านั้น กองทัพเรือจึงจะสามารถไปดำเนินการได้