ไต้ฝุ่น “ไมสัก” ซัดเรือปศุสัตว์ล่ม 43 ชีวิตลอยคอนอกชายฝั่งญี่ปุ่น พบผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียว

03 ก.ย. 2563 | 22:30 น.

ยังคงมีรายงานยืนยันการพบผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากกรณีเรือ กัลฟ์ ไลฟ์สต็อก 1 (Gulf Livestock 1) ที่มีลูกเรือ 43 คนและวัวเกือบ 6,000 ตัว จมลงนอกชายฝั่งญี่ปุ่นจากคลื่น ลม และฝนที่ซัดกระหน่ำอันเป็นผลจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไมสัก

 

บริษัท กัลฟ์ เนวิเกชัน โฮลดิง (จีเอ็นเอช) แถลงการณ์วานนี้ (3 ก.ย.) ว่า จากกรณี เรือกัลฟ์ ไลฟ์สต็อก 1 (Gulf Livestock 1) ที่มีลูกเรือ 43 คน และวัว 5,800 ตัว จมลงนอกชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ (2 ก.ย.) จนถึงเมื่อวานมีลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ได้รับความช่วยเหลือแล้วเพียงคนเดียว นอกนั้นยังสูญหาย

 

ยามฝั่งของญี่ปุ่นได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือดังกล่าวตั้งแต่วันพุธแต่สภาพอากาศที่มีพายุและฝนทำให้ปฏิบัติออกตามหาเรือที่จม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เรือกัลฟ์ ไลฟ์สต็อก 1 เป็นเรือที่จดทะเบียนที่ปานามา บรรทุกปศุสัตว์จากประเทศนิวซีแลนด์สู่ประเทศจีน แต่ประสบพายุและคลื่นทะเลรุนแรง ทำให้เรือซึ่งมีรายงานแจ้งว่าขณะประสบเหตุมีเครื่องยนต์ดับ 1 เครื่อง ถูกคลื่นลมพลิกตะแคงและจมลงอย่างรวดเร็วขณะที่อยู่นอกชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น การให้ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสลมที่พัดแรงและฝนที่เทลงมาสืบเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไมสัก

เรือยามฝั่งญี่ปุ่นออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ยามฝั่งของญี่ปุ่น รายงานว่า เรือกัลฟ์ ไลฟ์สต็อก 1 ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเวลาประมาณ 1.45 น. ตามเวลากรุงโตเกียว ขณะเรืออยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเกือบ 185 กิโลเมตรจากเกาะอามามิโอชิมะ (Amami Oshima) ในจังหวัดคาโงชิมะ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

ภาพจากแฟ้มภาพของเรือบรรทุกปศุสัตว์ Gulf Livestock 1

ไต้ฝุ่น “ไมสัก” ซัดเรือปศุสัตว์ล่ม 43 ชีวิตลอยคอนอกชายฝั่งญี่ปุ่น พบผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียว

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ของบริษัทเจ้าของเรือซึ่งอ้างอิงรายงานของเรือยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) มีลูกเรือซึ่งเป็นระดับหัวหน้างานและเป็นชาวฟิลิปปินส์ ได้รับความช่วยเหลือแล้ว 1 คนและเป็นผู้รอดชีวิต โดยยามฝั่งพบเขาสวมเสื้อชูชีพลอยอยู่กลางน้ำ ผู้รอดชีวิตรายนี้เปิดเผยว่า เรือประสบปัญหาเครื่องยนต์ดับก่อนถูกคลื่นซัดและพลิกคว่ำจมลง  ทั้งนี้ บริษัทแถลงว่าจะยังคงประสานงานใกล้ชิดกับเรือยามฝั่งของญี่ปุ่นเพื่อติดตามค้นหาและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังอาจรอดชีวิตต่อไป  

 

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เรือลำนี้ออกเดินทางจากเมืองเนเปียร์ในนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา พร้อมด้วยลูกเรือ 43 คนและวัวอีก 5,800 ตัว โดยคาดว่าจะใช้เวลาเดินทาง 17 วันเพื่อไปยังเมืองท่าจิงถัง (Jingtang) ในมณฑลเหอเป่ยของประเทศจีน ลูกเรือประกอบด้วยชาวฟิลิปปินส์ 39 คนนิวซีแลนด์ 2 คน และออสเตรเลีย 2 คน

มาเรียนน์ แมคโดนัลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ของ SAFE ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ในนิวซีแลนด์ ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับอุบัติภัยในครั้งนี้ว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นครั้งนี้สะท้อนถึงความเสี่ยงของการขนส่งสัตว์ที่มีชีวิตทางทะเล “วัวเหล่านี้ไม่ควรจะถูกขนส่งทางทะเล” มาเรียนระบุ

 

ก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีสัตว์หลายพันตัวล้มตายระหว่างการขนส่งจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ทำให้ในปีที่ผ่านมา (2562) รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้เปิดการพิจารณาทบทวนเรื่องการส่งออกสัตว์มีชีวิต

 

ข้อมูลอ้างอิง

Livestock carrier in load with 43 crew missing. UPDATES official statement

Japan Coast Guard searches for missing ship with 43 sailors and 5,800 cows aboard

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนคนไทยระวัง พายุไต้ฝุ่นไมสัก

"เกาหลี - ญี่ปุ่น" อ่วมรับมือพายุ "ไมสัก - ไห่เฉิน"

กงสุลใหญ่ฯเตือนคนไทยในเกาะคิวชูรับมือไต้ฝุ่น"ไห่เฉิน"