เปิดแผนธุรกิจ "คาร์มานา" จากขายรถบ้านสู่การเป็นOne-stop-service

03 ก.ย. 2563 | 22:00 น.

แจ้งเกิดในอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเราครบ 4 ปีแล้วสำหรับ "คาร์มานา" สตาร์ทอัพที่ประกอบธุรกิจซื้อขายรถบ้านมือสองออนไลน์ ถือเป็นสตาร์ทอัพที่เข้ามาบุกเบิกช่องทางการขายในแพลทฟอร์มออนไลน์ 


จากจุดเริ่มต้นที่เป็นตัวกลางการซื้อ - ขาย รถบ้านมือสองผ่านเวบไซต์ www.carmana.com  ต่อมาก็เพิ่มบริการที่หลากหลายขึ้นมาเรื่อยๆเพื่อตอบรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง รวมไปถึงเพิ่มกลยุทธ์เพื่อสร้างความแตกต่างสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดนี้


ล่าสุดได้เพิ่มบริการใหม่ขึ้นมา ซึ่งเกิดมาจากเสียงสะท้อนของลูกค้า โดยบริการที่เพิ่มขึ้นมาจะประกอบไปด้วยอะไรบ้างนั้น หัวเรือใหญ่อย่าง "วีรยุทธ พัววรานุเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์มานา จำกัด "จะมาเป็นผู้บอกเล่า


-บริการใหม่เกิดจากความต้องการของลูกค้า

เราเพิ่งเปิดบริการใหม่ “Extended Warranty” (ประกันคุณภาพ ตรวจสภาพรถ)เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม โดยจะมีให้เลือก  2 แพกเกจให้เลือก ได้แก่ 1. Standard Package คุ้มครองชิ้นส่วนอะไหล่  44 ชิ้น รองรับระบบเครื่องยนต์ เกียร์ เพลาขับ ไฟฟ้า ในราคาเริ่มต้น  4,200 บาท ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสูงสุด 30,000 บาทต่อครั้ง หรือ เคลมสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ตลอดระยะสัญญา


2. Premium Package คุ้มครองชิ้นส่วนอะไหล่ 66 ชิ้น ระบบเครื่องยนต์ เกียร์ เพลาขับ ไฟฟ้า และระบบระบายความร้อน ฉีดนํ้ามันเชื้อเพลิงและควบคุมมลภาวะ ในราคาเริ่มต้น 8,200 บาท ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสูงสุด 45,000 บาทต่อครั้ง หรือ เคลมสูงสุดไม่เกิน 150,000 บาท ตลอดระยะสัญญา


ส่วนกลุ่มเป้าหมายของบริการใหม่นี้จะเป็นผู้ใช้รถมือสองที่มีอายุรถไม่เกิน 10 ปี หรือ ระยะทางที่วิ่งไม่เกิน 150,000 กิโลเมตร  และกลุ่มลูกค้ารถมือ 1 ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี ขึ้นไป โดยลูกค้าที่สนใจก็สามารถสมัครเข้าใช้บริการผ่าน Carmana.com

 
สำหรับบริการใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าที่สะท้อนความคิดเห็นต่างๆเข้ามาว่าลูกค้าต้องการอะไร และมีความพึงพอใจมากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้บริการของคาร์มานา ก็เป็นกลุ่มที่มักจะปากต่อปาก ทำให้ลูกค้ามีการหมุนเวียนกลับเข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง 
 

เปิดแผนธุรกิจ "คาร์มานา" จากขายรถบ้านสู่การเป็นOne-stop-service

-แผนงานอื่นที่เตรียมไว้
ในช่วงครึ่งปีหลัง เราเตรียมจะคลอดอีก 2 โปรแกรมใหม่ ซึ่งยังเปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามเรายังมีบริการเสริมอื่นๆนอกเหนือจากการเป็นตัวกลางซื้อขายรถบ้านมือสอง นั่นก็คือ บริการตรวจสภาพรถยนต์มือสอง 186 จุด, บริการจัดไฟแนนซ์ บริการปิดไฟแนนซ์, และ บริการรีไฟแนนซ์ (re-finance) รถเสกเงิน


อีกทั้งยังมีบริการให้คําแนะนําฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. ผ่านระบบ Call Center โทร 02-026-3433 บริการรถยก (เฉพาะรถที่ซื้อความคุ้มครองอะไหล่ชำรุด) ในเขตพื้นที่การให้บริการ ไม่เกิน 20 กม. บริการเปลี่ยนยางอะไหล่ฉุกเฉิน บริการพ่วง/ส่งแบตเตอรี่ฉุกเฉิน (ไม่รวมค่าแบตเตอรี่) บริการเติมนํ้ามันฉุกเฉิน (ไม่รวมค่านํ้ามัน) บริการแจ้งเตือนการต่อภาษีและประกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ One-stop-service  “ดี ครบ จบ” ในที่เดียว สำหรับลูกค้า


นอกจากนั้นแล้วเรายังมีแผนงานในช่วง 2 ปี ที่จะขยายไปต่างจังหวัด  แต่ทั้งนี้ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องทีมงาน ศูนย์บริการต่างๆ สถานที่สำหรับการตรวจสอบสภาพรถ ส่วนรูปแบบการบริการก็จะเหมือนกรุงเทพฯให้บริการแบบ One-stop-service   
 

-ครึ่งปีแรกผลการดำเนินงานเป็นอย่างไรบ้าง
ผลการดำเนินงานของเราเติบโตประมาณ 10 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าต้องการใช้เงิน เลยมารีไฟแนนซ์ เพราะเมื่อดูจากสถาบันการเงินก็มีความเข้มงวดในช่วงที่ผ่านมา  ส่วนรถมือสอง ก็มีคนต้องการซื้อเพราะมองหารถส่วนตัว ไม่อยากใช้บริการรถสาธารณะ ประกอบกับราคารถมือสองในช่วงที่ผ่านมาลดลง ก็ยิ่งเป็นโอกาสของคนที่กำลังจะซื้อรถที่จะได้ราคาที่ดี 

สาเหตุที่ทำให้เราเติบโตอีกประการคือ เราเป็นแพลทฟอร์มออนไลน์ ที่เข้าถึงได้ง่าย และเรามีพันธมิตรสถาบันการเงินมากกว่า 10 รายที่ให้บริการลูกค้า สามารถปล่อยสินเชื่อได้ทุกรูปแบบ

 

เปิดแผนธุรกิจ "คาร์มานา" จากขายรถบ้านสู่การเป็นOne-stop-service
 

 -เป้าหมายของคาร์มานา
แน่นอนว่าการเพิ่มบริการใหม่ๆเข้ามา ทำให้เราคาดว่าปีนี้จะปิดดีลได้ 3,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 2,500 คัน  และผลจากการวางแผนรุกในช่วง 1- 2ปีนี้่ ทำให้เราตั้งเป้าหมายว่าจะมีปิดดีลการขายได้ 500 ต่อเดือนในปี 2565  และภายใน 5 ปีจะปิดดีลได้ 3,000 คันต่อเดือน 


-วิเคราะห์ภาพรวมตลาดรถมือสองในปัจจุบัน
ตลาดรถมือสองเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากก่อนหน้านั้นราคารถมือสองมีการปรับลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากโควิด -19 ,ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว  อย่างไรก็ตามรถในเซกเมนต์กระบะ ,อีโคคาร์ จะราคาผันผวนน้อยกว่าเซกเมนต์อื่นๆส่วนเทรนด์ความนิยมรถอเนกประสงค์ ทั้งพีพีวี เอสยูวี รถครอบครัว กำลังมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ในเบื้องต้นประเมินว่าตลาดรถมือสองน่าจะกลับมาคึกคักมากขึ้นหลังจากโควิด -19 คลี่คลาย 


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง