“อานนท์ นำภา”ซีด นอนคุก ศาลถอนประกันตัว

03 ก.ย. 2563 | 10:06 น.

 

วันนี้(3 ก.ย.63) ที่ห้องพิจาณณา 714 หลังจาก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญารัชดาฯ ได้ไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราวของ นายอานนท์ นำภา และทนายความ และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก เนื่องจากภายหลังผู้ต้องหาทั้งสอง ได้รับประกันตัวจากศาลอาญาแล้ว ได้ไปขึ้นเวทีปราศรัยปลุกระดมอีก จึงเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว

 

ต่อมา เวลา 16.00น. ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานชั้นไต่สวนและคำคัดค้านแล้วเห็นว่า  มีพฤติการณ์หลังปล่อยตัวแล้ว นายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหายอมรับว่าไปปราศรัยที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในวันที่ 10 ส.ค.63 จริง แต่จำเนื้อหาว่าปราศรัยอะไรได้บ้าง ประกอบกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้นำพยานหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับผู้ต้องจากศาลจังหวัดธัญบุรีในข้อเดียวกันอีกด้วย

 

 

 

พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงเพียงพอและเชื่อว่า ผู้ต้องหาได้กระทำจนอาจจะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เห็นว่า นายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหากระทำผิดเงื่อนปล่อยตัวชั่วคราวของศาลจริง  

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิเคราะห์อายุ และอาชีพการงานของผู้ต้องหาแล้วจึงให้โอกาสกลับตัว ศาลจึงใช้ดุลยพินิจ เพิ่มวงเงินประกันจาก 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท และให้รายงานตัวทุก 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้ หากกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยคราวอีก ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวต่อไป

 

ในส่วนของ นายอานนท์ นำภา นั้น ศาลเห็นว่า กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวจริง ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการประกันตัวนายอานนท์