แดงทั้งกระดาน “ส่งออก-โรงสี” กอดคอเจ๊ง

03 ก.ย. 2563 | 07:40 น.

“เจริญ” เผยข้าวราคาใหม่ ส่งออกขาดทุนยับ เพราะราคาปรับขึ้นไป กว่า 50 ดอลล่าร์สหรัฐ มั่นใจอินเดียคัมแบ็กแน่ ด้านนายกโรงสี ระบุสถานะไม่ต่างจากส่งออก โอดแค่ประคองตัวให้อยู่รอดเท่านั้น

 

 

เจริญ   เหล่าธรรมทัศน์

 

นายเจริญ   เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ช่วงนี้ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังรอบ2 (เป็นช่วงที่เพาะปลูก มี.ค.-เม.ย. 63) ซึ่งผลผลิตข้าวมีน้อย ภัยแล้ง ผู้ส่งออกไปซื้อมาในขณะนี้ก็ส่งออกขาดทุน เพราะ "ราคาใหม่" ขายในราคานี้ก็ขายไม่ได้ เพราะราคาปรับสูงกว่าคู่แข่งขึ้นไปกว่า 50 ดอลล่าร์สหรัฐ เชื่อว่าในเร็วๆนี้  หากอินเดียกลับมา คู่ค้าจะหันกลับไปหา เพราะปริมาณข้าวเยอะกว่าไทย และราคาถูกกว่า

 

เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์

 

สอดคล้องกับนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าว สภาพคล่องโรงสีก็ไม่ค่อยดี ปริมาณข้าวก็ออกมาน้อยฝืนซื้อฝืนทำกันไป พยายามให้มีงานทำ พอราคาไม่เป็นไปตามที่คิด ถือสต๊อกนานก็ทนไม่ไหวก็ต้องขายออกมาก็เป็นปัญหาคือขาดทุน โรงสีไหนไม่สู้ก็หยุดไปหรือทำน้อยแค่ประคองตัวให้อยู่รอดเท่านั้น เพราะสถานการณ์ข้าวเป็นเรื่องที่คาดการณ์ยาก ผลผลิตน้อย โรงสีต้องแย่งซื้อแล้วไปตายเอาดาบหน้า ต้องการข้าวเพื่อที่จะนำไปสีแปร ไม่เช่นนั้นจะบวกภาระต้นทุนที่มาก แล้วพยายามให้มีงานทำ พอข้าวออกในพื้นที่โรงสี ก็จำเป็นที่จะต้องซื้อ บางทีราคาย้อนแย้งความต้องการ แต่ก็ต้องการซื้อ เพราะถ้าไม่ซื้อคนอื่นก็ซื้อไปหมด เพราะผลผลิตมีน้อย แล้วซื้อมาขายไป ราคาไม่เป็นไปตามที่ต้องการก็เจ็บตัวขาดทุน เป็นช่วงที่ทรมานมาก จำเป็นต้องการรักษาให้มีวัตถุดิบเข้าสู่โรงงาน แล้วถ้าโรงสีไม่สีแปรข้าวข้าวต้นทุนมาก บางคนสู้ บางคนก็ไม่สู้ เพราะซื้อไปก็ไม่มีอนาคต ตลาดก็ไม่ชัดเจน จะซื้อน้อยหรือหยุดซื้อ

 

แดงทั้งกระดาน “ส่งออก-โรงสี” กอดคอเจ๊ง

 

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วน “ผู้ส่งออก” เวลาหมดความจำเป็นที่จะต้องใช้ข้าวหรือไม่มีออร์เดอร์ก็จะหยุดซื้อ หรือเห็นราคาพอใจก็ซื้อไว้เก็บบ้างทยอยไปเรื่อยๆ  ต่างจากโรงสีจะหยุดซื้อไม่ได้ เพราะหากโรงสีหยุดซื้อชาวนาจะเอาข้าวไปขายให้ใคร  และยังไม่รวมปัจจัยในเรื่องเศรษฐกิจ และ ภัยธรรมชาติ ยากที่จะคาดเดาที่จะวิเคราะห์เจาะจงลงไป แต่อย่างน้อยต้องมีความหลากหลายของสินค้า เพื่อที่จะส่งออกให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการข้าวชนิดนั้นๆ ในราคาที่พึงพอใจ

 

อย่างไรก็ดีปีนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ฝนมาต่อเนื่องในช่วงที่ชาวนาปลูกข้าวไปแล้ว ข้าวกำลังต้องการน้ำเป็นจังหวะพอดี และมีความต้องการใช้น้ำแค่เดือนนี้ ต่อไปไม่จำเป็นแล้ว คาดว่าปีนี้การส่งออกข้าวหอมมะลิจะเพิ่มขึ้น หากเปรียบเทียบกับปีที่แล้วตอนต้นฤดูกาลราคาเริ่มต้นสูงเกินไป แต่ปีนี้ราคาข้าวสารหอมมะลิปรับราคาลง ข้าวเปลือกลงตาม จะเป็นฐานราคาใหม่จากราคาข้าวหอมมะลิที่จะเห็นการไต่ไล่ราคาจากต่ำไปที่ราคาสูง ปีที่แล้วไล่จากราคาสูง สู่ราคาลงต่ำ เชื่อว่าปีนี้จะมีคนกล้าซื้อและกล้าขาย จะเป็นการเคลียร์สต็อกข้าวในประเทศส่งออก เป็นจังหวะดี

สถานการณ์ราคาข้าว

แดงทั้งกระดาน “ส่งออก-โรงสี” กอดคอเจ๊ง

 

แดงทั้งกระดาน “ส่งออก-โรงสี” กอดคอเจ๊ง