ประพันธุ์ : ถ้าผมเป็นนายกฯจะเลือก“ดร.วิรไท-กรณ์”เป็นรมว.คลัง

03 ก.ย. 2563 | 06:49 น.

ประพันธุ์: ถ้าผมเป็นนายกฯ จะเลือก“ดร.วิรไท-กรณ์”เป็นรมว.คลัง จะไม่เอานักการเมืองพวกเขี้ยวลากดิน ภาพลักษณ์ที่ชาวบ้านยี้ มานั่งว่าการกระทรวงการคลังโดยเด็ดขาด

 

วันนี้(3 ก.ย.63) นายประพันธุ์ คูณมี คอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของ นายปรีดี ดาวฉาย พร้อสเสนอแนะนายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างเฟ้นหาคนใหม่เพื่อเข้ามารับหน้าที่แทน ว่า

 

สืบเนื่องจากกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปรีดี ดาวฉาย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกระทันหัน จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องรีบเฟ้นหา รมว.คลัง คนใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แทนโดยเร็ว เพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤติโควิด-19

 

คุณลักษณะพิเศษของรัฐมนตรีภายใต้ภาวะเช่นนี้ จึงต้องได้คนที่มีความพร้อมทั้งความรู้และประสบการณ์ ที่มีความกล้าหาญกล้าเผชิญกับภาวะวิกฤติ ด้วยความรู้และฝีมือในการทำงาน ทั้งต้องมีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของโลกและภายในประเทศเป็นอย่างดี

 

และที่สำคัญต้องทำงานภายใต้แรงกดดันทางการเมือง ที่มีรัฐบาลผสมหลายพรรค และมีผู้นำที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ด้วย ต้องเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็งมั่นคง ไม่หวั่นไหวต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่วิกฤติหรือการเมืองที่อาจไม่ราบรื่นแน่นอน หรือต้องเผชิญกับเล่ห์เหลี่ยม และสารพัดเขี้ยวงานักการเมือง


 

    

พิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังกล่าว และสถานการณ์ที่เป็นจริงของประเทศในขณะนี้แล้ว ผมจึงคิดว่าบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์และภารกิจของงานที่ต้องแบกรับในปัจจุบัน น่าจะเป็น

 

1.ดร.วิรไท สันติประภพ หรือ

 

2.คุณกรณ์ จาติกวณิช

 

โดยเหตุผลที่ผมคิดว่าบุคคลทั้งสองเหมาะสมคือ ดร.วิรไท สันติประภพ มีความรู้และประสบการณ์สูงยิ่ง นอกจากเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีผลงานโดเด่นเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศแล้ว ท่านยังเคยร่วมงานกับรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังในอดีต ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ยุควิกฤติปี 2540 หรือวิกฤติต้มยำกุ้ง จนประเทศผ่านพ้นภาวะวิกฤติมาได้ สถานการณ์ปัจจุบันจึงต้องการคนเช่นท่านมากู้ชาติฟื้นฟูประเทศ

 

ส่วนคุณกรณ์ จาติกวณิช ท่านเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับในระดับโลกมาแล้ว ความรู้ความสามารถประสบการณ์ไม่จำต้องพูดถึง ที่สำคัญเป็นหัวพรรค"กล้า" อีกต่างหาก คงไม่ใจเสาะหนีปัญหา หรือกลัวเขี้ยวงานักการเมือง เชื่อว่าท่านคงสามารถรับมือกับวิกฤติทางเศรษฐกิจ และรู้เท่าทันนักการเมืองด้วยกันได้อย่างแน่นอน และบทพิสูจน์ว่าใครคือคนเก่ง คนกล้า จริงหรือไม่ ย่อมอยู่ที่คนๆ นั้นสามารถทำงานที่ยากลำบาก ที่คนอื่นหนีไม่กล้าทำให้สำเร็จได้หรือไม่ต่างหาก

 

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมจะเลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งในสองท่านนี้ ผมจะไม่เอานักการเมืองพวกเขี้ยวลากดิน ภาพลักษณ์ที่ชาวบ้านยี้ มานั่งว่าการกระทรวงการคลังโดยเด็ดขาดครับ เหตุผลว่าทำไมไม่เลือก ให้ถามประชาชนแล้วจะเข้าใจเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโผรมว.คลัง “วิรไท-ไพรินทร์-กรณ์-สุชาติ”