5 สิ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ผู้บริหารยุคนี้ “ต้องรู้”

03 ก.ย. 2563 | 00:05 น.

บทความโดย Gary O'Brien และ Mike Mason บริษัท ThoughtWorks

 

ในยุคของ ดิจิทัลดิสรัปชัน ที่ขับเคลื่อนโดยระบบอัตโนมัติและมีการเชื่อมต่อฉับไว ความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผนวกกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ทำให้องค์กรทั้งหลายต้องหันมา พึ่งพาเทคโนโลยี ในการ สร้างความแข็งแกร่งและความเสถียรให้กับระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ขององค์กร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับความไม่แน่นอนและการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างรวดเร็ว
 

เพื่อการตัดสินใจลงทุนและจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะนำพาองค์กรให้ผ่านพ้น ยุค “New Normal ไปได้ ผู้บริหารไม่สามารถมองข้ามความสำคัญของเทคโนโลยีได้อีกต่อไป แต่ต้องยกให้เป็น หัวใจสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ ด้วยแนวคิด 5 ข้อ ดังนี้

5 สิ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ผู้บริหารยุคนี้ “ต้องรู้”

1. ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีมีความสำคัญ

ในยุคปัจจุบัน ความเร็วในการให้บริการและส่งสินค้าถึงมือลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ทันท่วงที และเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นเงินได้อย่างรวดเร็วจะสามารถดีดตัวออกจากคู่แข่งได้ เทคโนโลยีได้กลายเป็นขุมทรัพย์ทางกลยุทธ์ที่ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงยุคนี้ ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีจึงเป็นกุญแจสำคัญ

 

ในทางปฏิบัติอาจเริ่มต้นจากสร้าง โค้ดเบส (Codebase) ที่เป็นระบบและลดทอนหนี้ทางเทคนิคที่เกิดจากการลงทุนทางเทคโนโลยีที่ผิดพลาด โค้ดเบสที่ไม่เป็นระบบจะทำให้วิศวกรทำงานช้าลงและเกิดความเสี่ยง การค้นหาหนี้ทางเทคนิคเพื่อจัดการปัญหาจะลดเวลาทำงานและช่วยให้ต้นทุนลดลง

 

2. บุคลากรด้านดิจิทัลเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ

ในการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้เพื่อวิเคราะห์ความต้องการหรือเพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้า สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือ Talent ด้านดิจิทัล ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด และการแย่งชิงบุคลากรก็เข้มข้นมากขึ้นด้วย หลายองค์กรมุ่งสรรหา Talent ด้านดิจิทัลจากภายนอก แต่จริง ๆ แล้ว Talent ก็สามารถหาได้ภายในองค์กร โดยเริ่มจากสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ การที่เทคโนโลยีพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บุคลากรก็ต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น องค์กรจึงต้องสนับสนุนและส่งเสริมบุคลากร สร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อการเพิ่มพูนทักษะ การลองผิดลองถูก และกระตุ้นการเรียนรู้ ที่สำคัญยิ่งต่อการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งมอบอำนาจการตัดสินใจแก่ทีมงาน

5 สิ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ผู้บริหารยุคนี้ “ต้องรู้”

3. ลงทุนด้าน CD และ DevOps เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้าได้เร็วขึ้น

Continuous Delivery หรือ CD เป็นแนวทางปฏิบัติที่ทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ทำได้รวดเร็วขึ้น บ่อยขึ้น และเพิ่มมากขึ้น

 

DevOps เป็นวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ (Development) และทีมปฏิบัติการ (Operations) การร่วมมือกันนี้ช่วยเพิ่มความเร็ว ความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งให้กับองค์กร

 

ในเชิงปฏิบัติ องค์กรควรประเมินประสิทธิภาพด้าน CD  โดยคำนึงถึงความถี่ในการออกสินค้าและบริการ ระยะเวลาในการคิดคอนเซ็ปต์ใหม่ หรือความรวดเร็วในการแก้ไขข้อผิดพลาด และในส่วนของ DevOps นั้น ต้องพิจารณาวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันของฝ่ายพัฒนาพัฒนาซอฟต์แวร์และฝ่ายปฏิบัติการ เพื่อประเมินการทำงานของทั้งสองฝ่ายร่วมกัน ว่ามีข้อติดขัดใดหรือไม่ที่องค์กรสามารถปรับแก้เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น

5 สิ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ผู้บริหารยุคนี้ “ต้องรู้”

4. สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล

“ธุรกิจแพลตฟอร์ม” ไม่ใช่แนวคิดใหม่ และใช่ว่าทุกองค์กรจำเป็นต้องผันตัวเองให้เป็น “ธุรกิจแพลตฟอร์ม”เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการลงทุนในแพลตฟอร์มดิจิทัล แต่เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและลดเวลาการส่งสินค้าออกสู่ตลาด ต้องมีการส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลภายในองค์กรเพื่อการปรับเปลี่ยนโมเดลและการเติบโตทางธุรกิจ เมื่อองค์กรมีแพลตฟอร์มที่เหมาะสมแล้ว บุคลากรด้านเทคโนโลยีก็สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการเพื่อรับมือต่อการดิสรัปชั่นได้ทันท่วงที

 

หลักสำคัญ 3 ประการ เรื่องแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องให้ความสนใจอย่างเร่งด่วน มีดังนี้

  • Application Program Interface (API)

ระบบต่าง ๆ ในองค์กรต้องสร้างให้สอดคล้องกับสมรรถภาพทางธุรกิจและเอื้อต่อการพัฒนาบริการ เพื่อโอกาสทางธุรกิจ และการพัฒนาสินค้า และบริการ 
 

  • ความคล่องตัวในการส่งมอบ (Delivery infrastructure)

ทีมงานมักประสบกับข้อจำกัดของระบบพื้นฐานภายใน องค์กรควรลงทุนกับระบบการเข้าถึงข้อมูลด้วยตนเอง จัดหาอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการคิดค้นพัฒนาพัฒนาและสร้างระบบรันไทม์ (runtime environment) เพื่อให้ทีมงานนำส่งสินค้าและบริการที่คิดค้นมาได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

 

  • การเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยตนเอง (Self-service data)

ข้อมูลเป็นสินทรัพย์แสนล้ำค่าขององค์กร แต่บริษัทหลายแห่งกลับเก็บข้อมูลปิดล็อคใส่หีบ ทำให้ทีมงานและแผนกต่าง ๆ ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจสำคัญๆ ได้ เพื่อสร้างองค์กรดิจิทัลที่แข็งแกร่ง คุณต้องเปิดให้ทีมงานเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ อาจทำได้โดยใช้กลยุทธ์ข้อมูลเปิดทั่วทั้งองค์กรหรือผ่านกลไก API 

5. เน้นผลลัพธ์ โดยเปลี่ยนจาก project ให้เป็น product

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในภาคอุตสาหกรรมใด แนวคิดที่เน้นผลลัพธ์ หรือสินค้าและบริการ จะช่วยนำองค์กรข้ามผ่านแนวคิดที่เน้นการริเริ่มโครงการ แนวคิดแบบเน้นผลลัพธ์ จะให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจ ค้นหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เพื่อการพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อประโยชน์แก่ทั้งลูกค้าและองค์กร

 

เทคโนโลยีได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีด้วย ซึ่งยังจะเอื้อต่อการทำงานและสื่อสารกับผู้บริหารด้านเทคโนโลยีได้ดียิ่งขึ้น เราเชื่อว่าในอนาคตจะมีผู้นำรุ่นใหม่ที่เป็นทั้งนักธุรกิจและเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยี เพื่อความแข็งแกร่งในการขับเคลื่อนองค์กรในยุคดิจิทัล

- - - - - - - 

  • เกี่ยวกับบริษัท ThoughtWorks

ThoughtWorks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและให้บริการด้านซอฟต์แวร์ สำนักงานใหญ่อยู่ที่ชิคาโกสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 7,000 คน ใน 14 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย ซึ่งได้เปิดสำนักงานที่กรุงเทพเมื่อปี 2559  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟูจิตสึ ปรับกลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มองค์กรรับ “Next Normal”

กูเกิล ชู”Saphan Digital”ฟื้นเศรษฐกิจ

4ย่านอัจฉริยะ พลิกโฉมกรุงเทพฯ  ดึงนักช็อป-กิน-เที่ยว กระตุ้นศก.

แนะปรับตัวสู่ “วิถีใหม่”รับพ.ร.บ.PDPA