"เกาหลี - ญี่ปุ่น" อ่วมรับมือพายุ "ไมสัก - ไห่เฉิน"

02 ก.ย. 2563 | 12:42 น.

เกาหลี - ญี่ปุ่น เตรียมรับมือพายุ 2 ลูก "ไต้ฝุ่นไมสัก" ขึ้นฝั่งวันที่ 2 ก.ย. และ "พายุโซนร้อนไห่เฉิน" คาดขึ้นฝั่ง 6 -7 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า  พายุระดับ 5 (ไต้ฝุ่น) “ไมสัก” บริเวณทะเลจีนตะวันออก คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณคาบสมุทรเกาหลีในวันนี้ (2 ก.ย. 2563)  ขณะเดียวกันพายุระดับ 4 (โซนร้อนกำลังแรง) “ไห่เฉิน” ก่อตัวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นและคาบสมุทรเกาหลี ในช่วงวันที่ 6-7 ก.ย. 63  โดยพายุทั้งสองนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย


ส่วนประเทศเกาหลีใต้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้เตือนประชาชนให้เตรียมการรับมือกับไต้ฝุ่น “ไมสัก"ที่จะขึ้นฝั่งในค่ำคืนนี้  โดยพายุลูกนี้จะพัดผ่านชายฝั่งทางใต้ของเกาะเชจูและ จะเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งทางใต้ของจังหวัดคยองซังใต้ช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2563 และต่อไปยังนครอุลซาน จังหวัดคยองซังเหนือ และเข้าสู่ทะเลตะวันออก ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2563


ทั้งนี้ คาดว่าพายุไต้ฝุ่นไมสักจะมีกำลังแรงมากและอาจสร้างความเสียหายมากกว่าพายุไต้ฝุ่นบาวีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า  สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนเกี่ยวกับไต้ฝุ่น"ไมสัก"  ที่จะทำให้เกิดลมแรงที่เกาะคิวชูและภูมิภาคอามามิของจังหวัดคาโงชิมะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และเกิดฝนตกหนักที่เมืองมิซาโตะในจังหวัดมิยาซากิ  โดยคาดว่าไต้ฝุ่นดังกล่าวจะเคลื่อนต่อไปทางเหนือและอาจทำให้เกิดลมที่มีความเร็วถึง 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทางตอนเหนือของเกาะคิวชู ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2563


ขณะที่พายุไห่เฉินอาจจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้บางพื้นที่ของญี่ปุ่นระหว่างหมู่เกาะอามามิทางตอนใต้กับฝั่งตะวันตกของประเทศ ในช่วงระหว่างวันอาทิตย์ที่ 6 และวันจันทร์ที่ 7 กันยายน โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าพายุลูกนี้อาจกลายเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงมาก และอาจสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ต่าง ๆ ที่พายุเคลื่อนผ่าน