ตกงาน - ว่างงาน สมัครเลย! โครงการแท็กซี่ไฟฟ้า

02 ก.ย. 2563 | 09:56 น.

พม.จับมือสตาร์ทอัพ และ ค่ายรถ เอ็มจี ,เกรทวอลล์ ผุดโครงการแท็กซี่ไฟฟ้า Betta EV Lady Taxi หวังสร้างงาน - สร้างรายได้เฉลี่ย 2 หมื่นบาทต่อเดือน พร้อมตั้งเป้าภายใน 9 ปีทำรายได้ให้กับผู้ร่วมโครงการรวม 40,800 ล้านบาท/ปี

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสตาร์ทอัพ Betta EV และผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเกรท วอลล์ มอเตอร์ส (Great Wall Motors) เปิดตัว "โครงการแท็กซี่ไฟฟ้า Beta EV Lady Taxi " เพื่อสร้างอาชีพใหม่ให้กับผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบโรคโควิด -19 ด้วยบริการรถยนต์สาธารณะพลังงานไฟฟ้า100% โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ รวมทั้งประชาชนทั่วไป 


สำหรับโครงการแท็กซี่ไฟฟ้า Betta EV Lady Taxi จะเปิดรับผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้สามารถเข้าสู่วิชาชีพใหม่ที่จะสร้างรายได้ที่มั่นคง อีกทั้งยังช่วยลดปัญหามลพิษจากรถบริการสาธารณะที่วิ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 85,000 คัน

 

ตกงาน - ว่างงาน สมัครเลย! โครงการแท็กซี่ไฟฟ้า
ส่วนการพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการฯ กระทรวง พม.จะมีนักสังคมสงเคราะห์ลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรองผู้สมัคร เพื่อให้ได้คนขับแท็กซี่รุ่นใหม่ที่ประพฤติดีและมีหัวใจบริการ ตลอดจนมีการพัฒนาฝึกอบรมให้ผู้ร่วมโครงการฯ มีศักยภาพในด้านต่างๆ ภายใต้แนวคิดการทำงานหลายหน้า (Multi-Task Working) เปลี่ยนผู้ขับแท็กซี่เป็นผู้ส่งความสุข และบริการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร เช่น บริการ Carpool รับส่งลูกหลานไปโรงเรียน รับส่งผู้สูงอายุ ผู้หญิงท้องไปโรงพยาบาล และรับส่งผู้พิการ เป็นต้น
 

โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับผู้ที่ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะผู้หญิง ในเบื้องต้นจะเริ่มต้นที่ 200 คนแรก สู่เป้าหมาย 170,000 คน ด้วยรายได้เฉลี่ยคนละ 20,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป โดยมีเป้าหมายภายใน 9 ปี จะช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ รวม 40,800 ล้านบาท/ปี 


ผู้ที่สนใจโครงการ Beta EV Lady Taxi  สามารถสมัครเข้าร่วม โดยลงทะเบียนได้ที่ www.bettaev.org หรือที่ facebook.com/bettaevorg ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563  ซึ่งหลังจากลงทะเบียนจะมีการพิจารณาคัดเลือกและฝึกอบรม โดยคาดว่า Betta EV จำนวน 100 คัน จะพร้อมให้บริการในพื้นที่ กทม. ในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป 


นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า โครงการแท็กซี่ไฟฟ้า Betta EV Lady Taxi เป็นแพลทฟอร์ม แท็กซี่อีวีแนวคิดใหม่ที่จะเปลี่ยนบริการรถยนต์สาธารณะ (Taxi) ให้เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% เพื่อยกระดับและพัฒนาภาพลักษณ์วิชาชีพแท็กซี่ให้เป็นผู้ส่งความสุข ความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและสังคมในภาพรวม
 

 

ตกงาน - ว่างงาน สมัครเลย! โครงการแท็กซี่ไฟฟ้า

"ในช่วงเริ่มต้นของโครงการนี้ เราจะมีรถไฟฟ้าทดลองให้บริการนั่งฟรีส่งถึงบ้าน โดยอาสาสมัครจากหลากหลายอาชีพ อาทิ คุณแก้ว บัณฑิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะเชิญชวนผู้หญิงให้มาขับรถแท็กซี่เพื่อผลักดัน Lady Taxi ภายใต้แนวคิด Lady drive Lady First  ,คุณป๊อป วิศวกรไฟฟ้า ผู้ทำธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) บิงซู เชิญชวนร่วมผลักดันนวัตกรรมรถไฟฟ้า Car-sharing และคุณไอซ์ที เภสัชกรและนักออกแบบ จิตอาสาขับรถส่งพระไปโรงพยาบาล รวมทั้งคนขับแท๊กซี่จิตอาสารับ-ส่ง คนไร้บ้านไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวของกระทรวง พม. ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 "


นอกจากนี้ กระทรวง พม.ยังได้เสนอสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ คือ การเช่าที่พักอาศัยในโครงการของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ด้วยอัตราเพียงเดือนละ 999 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย