FAA ไฟเขียว Amazon ใช้โดรนบินส่งพัสดุภัณฑ์

02 ก.ย. 2563 | 09:50 น.

องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA อนุมัติแล้วเมื่อเร็ว ๆนี้ ให้ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ “แอมะซอน” (Amazon) สามารถนำ โดรนขึ้นบินส่งพัสดุภัณฑ์ และสินค้าที่มีน้ำหนักไม่มากนักถึงมือลูกค้าทางอากาศ แต่บริษัทยังไม่เปิดเผยว่า ไฟลท์แรกของการให้บริการ จะเริ่มขึ้นจริง ๆเมื่อใด

FAA ไฟเขียว Amazon ใช้โดรนบินส่งพัสดุภัณฑ์

ใครที่รอคอยไปรษณีย์หรือบริษัทส่งสินค้า นำพัสดุไปรษณีย์มาส่ง ก็มักจะต้องมองออกไปที่ตู้ไปรษณีย์หน้าบ้าน หรือมองถนน มองประตูรั้วอยู่บ่อย ๆ ว่าเมื่อไหร่สินค้าหรือพัสดุที่รอคอยจะมาถึง แต่ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่นานนักนับจากนี้ เราอาจจะต้องมองขึ้นไปบนฟ้าแทน เพื่อดูว่า “โดรนส่งพัสดุ” บินนำสิ่งที่รอคอยนั้นมาถึงหรือยัง

FAA ไฟเขียว Amazon ใช้โดรนบินส่งพัสดุภัณฑ์

เรื่องนี้ไม่ได้พูดกันเล่น ๆ แต่มันเป็นความาจริงที่ใกล้จะได้สัมผัสกันแล้ว เพราะเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Federal Aviation Administration (FAA) ได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท แอมะซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ ของสหรัฐ สามารถใช้ “โดรน” หรือ อากาศยานไร้คนขับ บินส่งพัสดุภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ ยังอยู่ในขั้นของการทดสอบการบินและทดสอบการให้บริการของโดรน  ยังไม่มีกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนว่า แอมะซอนจะเริ่มให้บริการดังกล่าวจริง ๆ เมื่อใด

ทางโฆษกของ FAA เปิดเผยว่า  แอมะซอน ไม่ใช่ผู้ให้บริการส่งพัสดุรายแรกที่ได้รับการอนุมัติให้สามารถใช้โดรนบินส่งพัสดุภัณฑ์ทางอากาศ แต่เป็นรายที่สามที่ได้รับการอนุมัติ เพราะในปีที่ผ่านมา (2562) มี 2 บริษัท คือ ยูพีเอส และบริษัทในเครือของกูเกิล ได้รับการอนุมัติการให้บริการในลักษณะเดียวกันนี้

 

ผู้บริหารของแอมะซอนยอมรับว่า การได้ไฟเขียว หรือใบอนุญาตจาก FAA ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่เปรียบเสมือนก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ หลังจากมีข่าวว่าบริษัทได้รับอนุมัติให้ใช้โดรนบริการส่งพัสดุภัณฑ์ได้ ก็ปรากฏว่า หุ้นของแอมะซอนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ขยับขึ้นทันที 1.39% แม้บริษัทยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนว่าจะเริ่มให้โดรนบินขึ้นส่งพัสดุได้เมื่อไหร่

FAA ไฟเขียว Amazon ใช้โดรนบินส่งพัสดุภัณฑ์

แอมะซอนเริ่มเอาจริงเอาจังกับโครงการนำโดรนขึ้นส่งพัสดุถือมือลูกค้าทางอากาศมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ก็มีความคืบหน้าไม่มากนัก เนื่องจากติดขัดอุปสรรคด้านกฎระเบียบ อย่างไรก็ตาม ปลายปี 2556 นายเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอมะซอน กล่าวกับสื่อว่า โดยส่วนตัวเขาเชื่อว่า โครงการนี้จะเป็นความจริงในทางปฏิบัติภายในเวลา 5 ปี ต่อมาเมื่อปีที่แล้ว (2562) บริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้ ก็เผยโฉมโดรนไฟฟ้า ที่สามารถนำทางไปเองโดยอัตโนมัติ และมีความสามารถในการขนสินค้าหนักได้ถึง 5 ปอนด์ หรือประมาณ 2.27 กิโลกรัม

FAA ไฟเขียว Amazon ใช้โดรนบินส่งพัสดุภัณฑ์

บริษัทตั้งเป้าให้เจ้าโดรนดังกล่าวส่งพัสดุโดยการนำไปหย่อนลงหรือปล่อยลงในสนามของบ้านลูกค้าภายในเวลา 30 นาที

 

ข้อมูลอ้างอิง

FAA approves Amazon to deliver packages by drone

Look, Up In the Sky: Amazon Gets Approval to Deliver Packages by Drone

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวยไม่เลิก “เจ้าพ่อแอมะซอน” ทำสถิติใช้เวลาวันเดียว รวยเพิ่มกว่า 4 แสนล้าน

ยิ่งชัตดาวน์ยิ่งรวย 5 วันบิ๊ก “แอมะซอน”โกยเพิ่ม 7.8 แสนล้าน

ศึกชิงตลาดอี-คอมเมิร์ซ 2.2 แสนล้าน รับ New Normal