บิ๊กตู่ เปิดใจปม “ปรีดี ดาวฉาย” ลั่น ยังไม่ตั้งใครแทนตอนนี้

02 ก.ย. 2563 | 07:23 น.

“นายกรัฐมนตรี” เปิดใจครั้งแรกกรณี "ปรีดี ดาวฉาย" ลาออกรมว.คลัง ลั่น “ผมเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ” ยังไม่ตั้งใครแทน มั่นใจไม่กระทบความเชื่อมั่น

วันที่ 2 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์เปิดใจภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ถึงกรณี นายปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่เคยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมาก่อน

 

ซึ่งนายปรีดี ก็พยายามช่วยผมและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีเองก็กังวลถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ก็ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้นผมก็ต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น ผมก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ ซึ่งเป็นกติกาและกฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน ทำได้ เพราะมีคนทำงาน ข้าราชการก็อยู่ รัฐมนตรีช่วยก็มีทุกๆกระทรวง นายกฯก็กำกับดูแลอยู่แล้วทุกเรื่องไปก็ขอฝากไว้ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ถาม : การลาออกของรมว.คลัง จะกระทบภาพรวม ทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ : ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนที่ยังอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีเป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วย ผมในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจก็เป็นคนขับเคลื่อนอยู่แล้ว เพราะทำงานร่วมกับคนเหล่านี้มาตลอดตั้งแต่ต้นของทุกโครงการ ข้อสำคัญเราอย่าพูดจนเกิดความเสียหาย จึงต้องขอร้องหลายๆคน ที่ออกมาพูดตอนนี้เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่างหรือไม่ ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน และทำไมไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำงานได้ ซึ่งเราต้องทำงานให้ได้ ขออย่าไปติดยึดกับบุคคลมากนัก 

 

ขณะที่ในเรื่องการทำงานในระดับปฏิบัติอย่าลืมว่ายังไม่ระดับนโยบายคือผมและรัฐบาล รวมทั้งมีฝ่ายการเมืองขับเคลื่อนและผู้ปฏิบัติคือข้าราชการ ดังนั้นทุกคนคือคนทำงานโดยเอานโยบายแปลงสู่การปฏิบัติ โดยรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงและข้าราชการก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว

ผมก็กำกับดูแลได้ ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าทั้งหมดในครม.หรือในการประชุมย่อย ผมก็สามารถสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนมั่นใจและขอฝากไปถึงต่างประเทศด้วย เรายังคงเดินหน้าในทุกมิติเหมือนเดิม และยินดีต้อนรับในโอกาสที่เหมาะสม เมื่อโควิด-19 ลดลงแล้ว วันนี้ก็ต้องยึดถือความปลอดภัยเรื่องสุขภาพในช่วงเวลานี้ หลายอย่างยังติดอยู่กับประชาชนที่ไม่เห็นชอบและไม่เห็นด้วย จึงต้องรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ด่วย

 

ถาม : จะใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะมีการแต่งตั้งรมว.คลัง คนใหม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ : ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนจะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่นั้นขอยืนยันว่าก็จะใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปรีดี ดาวฉาย' เปิดใจปมลาออก รมว.คลัง

รู้จัก "ปรีดี ดาวฉาย" รัฐมนตรีคลัง 27 วัน

ส้มหล่นใส่ "สันติ พร้อมพัฒน์" อาจได้นั่ง "รักษาการรมว.คลัง"

“สันติ พร้อมพัฒน์” พูดชัดขอนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง