เราเที่ยวด้วยกัน...สัมผัสเสน่ห์ "เกาะสีชัง"

02 ก.ย. 2563 | 03:22 น.

ในช่วงที่คนไทยมองหาที่เที่ยวใกล้บ้าน เดินทางสะดวก สงบ ทะเลสวย นั่งรถจากกรุงเทพฯ ไปแค่ 2 ชั่วโมง ลงเรือข้ามไป "เกาะสีชัง" จังหวัดชลบุรี ก็สามารถไปหาที่สงบ นั่งรับลมริมฝั่งได้ชิลๆ

"เกาะสีชัง" ถือเป็นตัวเลือกที่สวยงาม สำหรับคนรักทะเล จะเที่ยวแบบวันเดียวกลับ หรือจะอยู่ค้างคืน ก็มีโรงแรมให้แวะพักมากมาย อย่างโรงแรม ซัมแวร์ ในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลล์ ก็เป็นหนึ่งในที่พัก ที่เข้าร่วมโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" จัดทริปเที่ยวรอบเกาะ พร้อมแพ็คเกจห้องพักราคาดี ให้คนรักทะเลได้สัมผัสกลิ่นอายสไตล์บูติกโฮเทลโทนฟ้าขาวสดใส

เราเที่ยวด้วยกัน...สัมผัสเสน่ห์ "เกาะสีชัง"

คราวนี้ก็ถึงเวลามาชื่นชมกับเสน่ห์ธรรมชาติของเกาะสีชัง แต่ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ อยากจะนำเสนอสถานที่ศักดิ์สิทธิประจำเกาะ 2 แห่ง คือ "ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่" เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเกาะสีชัง ใครไปเยือนเกาะสีชัง ไม่ควรพลาดแวะเคารพสักการะ กราบไหว้ขอพร ก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ และที่นี่มีความเชื่อเล่าต่อกันมาว่า ถ้าใครได้มาไหว้ติดต่อกัน 3 ปี จะสมปรารถนาในสิ่งที่ขอ นอกจากได้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองแล้ว ด้านบนของ "ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่" ยังสามารถมองเห็นวิวโดยรอบของเกาะสีชังแบบพาโนราม่าได้อีกด้วย

เราเที่ยวด้วยกัน...สัมผัสเสน่ห์ "เกาะสีชัง"

อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิของเกาะสีชัง คือ "รอยพระพุทธบาท" โบราณสถานที่สูงที่สุดของเกาะสีชัง จากสถานที่ตั้ง ที่อยู่ทางทิศเหนือของเกาะ  ทำให้ได้รับแสงแรกแห่งวันก่อนสถานที่ใดในเกาะ

"รอยพระพุทธบาท" เกาะสีชัง เป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของประเทศไทย ความศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาสูง ใต้ร่มเงาพุทธศาสนา ณ ไหล่คยาศิระ มณฑปสีขาวบริสุทธิ์ สัญลักษณ์แห่งศรัทธาที่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงสร้างไว้ให้กับเกาะอันเป็นที่รัก ปัจจุบันเด่นตระหง่านเป็นมงคลแก่ผู้พบเห็น หลักชัยสมัยพุทธกาลเกิดขึ้นบนเกาะสีชัง ในปี พ.ศ. 2435 โดยพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นดำรงราชานุภาพ ทรงได้ศิลารอยพระพุทธบาทโบราณมาจากพุทธคยา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงโปรดให้เชิญรอยพระพุทธบาทนั้น ขึ้นประดิษฐาน ณ ไหล่เขายอดพระจุลจอมเกล้า เพื่อเป็นศูนย์กลางการสรรเสริญพุทธศาสนาเกาะสีชัง ในครั้งนั้นโปรดเกล้าฯ ให้จัดเป็นงานพิธีหลวง ทรงเป็นองค์ประธานในการประกอบพิธีสงฆ์และโปรดฯ ให้สมโภชรอยพระพุทธบาท ในวันที่ 28 – 30 เมษายน พ.ศ. 2435 พร้อมกับพระราชทานชื่อไหล่เขาที่มาประดิษฐานรอยพระพุทธบาทว่า “ไหล่คยาศิระแห่งยอดเขาพระจุลจอมเกล้า” (ข้อมูลจากเวปไซด์ https://www.kohsichang.go.th)

เราเที่ยวด้วยกัน...สัมผัสเสน่ห์ "เกาะสีชัง"

สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ มากมายบนเกาะ ยังมีไฮไลต์ความงามหลายที่ที่ไม่ควรพลาด อาทิ พิพิธภัณฑ์พระจุฑาธุชราชฐาน สะพานอัษฎางค์ ช่องเขาขาด อ่าวอัษฏางค์ (หาดถ้ำพัง) และยังมีที่ให้ชมความงามอีกหลายที่ หากมีโอกาสลองล่องเรือยอร์ชรอบเกาะ แวะชมพระอาทิตย์ตกก็น่าจะฟินไม่น้อยเลยทีเดียว

เราเที่ยวด้วยกัน...สัมผัสเสน่ห์ "เกาะสีชัง"

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,605 วันที่ 30 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2563