WHO เตือน “การเปิดประเทศโดยไม่ควบคุมคือสูตรแห่งหายนะ”  

02 ก.ย. 2563 | 00:38 น.

“เราแกล้งทำเป็นว่าโรคระบาดจบแล้วไม่ได้”  ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า โลกต้องการให้ทุกอย่างคืนสู่ภาวะปกติ แต่ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะแสร้งว่าโรคระบาดใหญ่อย่างโควิด-19 ได้สิ้นสุดลงแล้ว

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ทุกคนต้องการเห็นเด็กกลับไปโรงเรียนอีกครั้ง และเห็นผู้คนกลับไปทำงานตามปกติ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะแสร้งว่าโรคระบาดใหญ่นี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว และไม่เข้มงวดกับมาตรการควบคุมโรค

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO)

ในการแถลงข่าวออนไลน์ ผู้อำนวยการของ WHO กล่าวย้ำว่า ประเทศที่ต้องการจะเปิดประเทศอย่างจริงจัง ยังจะต้องเข้มงวดในการลดการแพร่เชื้อและให้ความสำคัญกับการรักษาชีวิต “การเปิด(ประเทศ)โดยไม่ควบคุมคือสูตรแห่งหายนะ”  ทีโดรสเตือน และเน้นว่า 4 สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ได้แก่

 

  1. การป้องกันการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่
  2. การลดการเสียชีวิตโดยการปกป้องกลุ่มเปราะบาง
  3. แต่ละบุคคลต้องมีส่วนร่วม และ
  4. รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเหมาะสมในการค้นหา แยกตัว ตรวจโรค และรักษาผู้ป่วย รวมถึงตามรอยและกักกันผู้มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิด 2 โรงเรียนหัวหิน หวั่นโควิด พบผู้ปกครองข้ามแดนจากเมียนมา

นักวิชาการเตือนวิกฤติโควิดในเมียนมา รุนแรงกว่าที่คิด

“แม่สอด”ประสาน 40 โรงแรม กักตัวแรงงานเมียนมากลับไทย

การส่งเด็กกลับเข้าห้องเรียนอีกครั้ง ต้องมีการเตรียมความพร้อมและคำนึงถึงสุขภาพเด็กและครูเป็นสำคัญ

บรรยากาศการเรียนการสอนในเกาหลีใต้

นายทีโดรสเสริมว่า การตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ผู้คนรวมตัวกันเมื่อไรและอย่างไร ต้องพิจารณาจากฐานความเสี่ยง และความเป็นไปตามบริบทท้องถิ่น

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรายงานว่า เมื่อเวลา 14.14 น. ของวันจันทร์ (31 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นยุโรป (CEST) ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ที่ได้รับการยืนยันผลแล้ว จำนวนรวม 25,118,689 ราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิต 844,312 ราย

 

ที่มา สำนักข่าวซินหัว