เปิด 9  จังหวัด เสี่ยงระวังน้ำหลาก ท่วมขัง 2-4 ก.ย.

01 ก.ย. 2563 | 09:25 น.

​​​​​​​กอนช. เตือนภัย 9 จังหวัด เสี่ยงอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านเหนือตอนล่าง กลาง และอีสาน ปะทะรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน จับตา 2-4  ก.ย.นี้ระวังน้ำหลาก ข่วงขัง 9 จังหวัด ไหนบ้าง เช็กด่วน

สำเริง แสงภู่วงค์

 

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ   เลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ  (กอนช.) ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน  2563 เวลา 16.00 น. ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์อิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง  ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 2-3 กันยายน 2563 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำหลากจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) รวมทั้งได้ติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำ โดยมีพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ ในช่วงวันที่ 2- 4 กันยายน 2563  รวม 9 จังหวัด  ได้แก่  บริเวณ 1.จังหวัดอุทัยธานี (อำเภอลานสัก หนองฉาง หนองขาหย่าง และสว่างอารมณ์) 2.จังหวัดลพบุรี (อำเภอชัยบาดาล)  3.จังหวัดชัยนาท (อำเภอมโนรมย์ วัดสิงห์ หนองมะโมง หนองขาหยั่ง หันคา และเนินขาม)

 

 

 

 

​​                                             

 

 

 

 

4.จังหวัดราชบุรี (อำเภอปากท่อ และสวนผึ้ง) 5.จังหวัดสุพรรณบุรี (อำเภอด่านช้าง) 6.จังหวัดกาญจนบุรี (อำเภอไทรโยค และด่านมะขามเตี้ย) และน้ำท่วมขัง ผิวจราจรบริเวณ 7.กรุงเทพมหานคร 8.จังหวัดนนทบุรี และ 9.จังหวัดสมุทรปราการ

 

​เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ 1. ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และแม่น้ำที่มีระดับน้ำสูง รวมทั้งพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขัง ผิวจราจรในพื้นที่ชุมชนเมืองอยู่เป็นประจำ หรือมีสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

 

​2. เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก น้ำท่วมขัง และประกาศแจ้งเตือนประชาชน 3.ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที 4. ติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมชุมชน รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก

สำเนา 

เปิด 9  จังหวัด เสี่ยงระวังน้ำหลาก ท่วมขัง 2-4 ก.ย.