BOI เปิดแพ็กเกจ EV รอบใหม่รับ "เกรทวอลล์ มอเตอร์ส"

03 ก.ย. 2563 | 00:15 น.

BOI เล็งเปิดแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์ไฟฟ้ารอบใหม่ คาดรอรับ “เกรทวอลล์ มอเตอร์ส” ( Great Wall Motors ) ทุนใหญ่จากจีน ที่พร้อมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ ICE ในไทยต้นปี 2564 และมีแผนทำ EV ในลำดับถัดไป

ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30% จากกำลังผลิตทั้งหมดในปี 2573 โดยคาดว่าในปีนั้นจะผลิตรถยนต์รวม 2.5 ล้านคัน(เพื่อตลาดในประเทศ,ส่งออก) และจะต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 7.5 แสนคัน (รวมอีวี, ไฮบริด)

เพื่อก้าวไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พยายามผลักดันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ด้วยการอำนวยความสะดวกและให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนแก่ บริษัทผู้ผลิตต่างๆ

ที่ผ่านมา BOI เปิดให้บริษัทผู้ผลิตยื่นแผนส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดโดยกลุ่มไฮบริดให้ยื่นก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2560 กลุ่มปลั๊ก-อินไฮบริด และอีวี ไม่เกิน 31 ธันวาคม 2561 และปัจจุบันอนุมัติไปหลายโครงการแล้ว

ล่าสุด BOI ยอมรับว่า กำลังพิจารณาเปิดให้ผู้สนใจยื่นแผนส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง และเน้นไปที่รถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ซึ่งการประชุมบอร์ดใหญ่ของ BOI นัดถัดไป เตรียมพิจารณาวาระนี้แน่นอน (ประชุมครั้งแรกหลังปรับคณะรัฐมนตรี)

BOI เปิดแพ็กเกจ EV รอบใหม่รับ "เกรทวอลล์ มอเตอร์ส"

“เราเตรียมประชุมบอร์ด BOI ครั้งหน้าจะมีการหารือกันเรื่องเปิดส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์ไฟฟ้ารอบใหม่ ทั้งกลุ่ม รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า รวมถึงกลุ่มรถยนต์นั่งที่มีผู้สนใจลงทุนเพิ่มเติม” นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการ BOI กล่าว

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เคยเปิดเผยว่า การลงทุนของ “เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ( Great Wall Motors- GWM ) ในไทย จะผลิตเอสยูวี ปิกอัพ และกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ทั้ง ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และ อีวี เพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออก เบื้องต้นวางกำลังผลิตไว้ 100,000 คัน/ปี

ด้านแหล่งข่าวจาก BOI เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า "เกรทวอลล์ มอเตอร์ส" ( Great Wall Motors ) มีแผนลงทุนประกอบรถยนต์ในไทยหลายรุ่น หลังจากรับมอบโรงงานผลิตจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส ปลายปี 2563 แต่รายละเอียดของแผนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติ

ทั้งนี้ Great Wall Motors - GWM ประกาศซื้อศูนย์การผลิตของ“เจนเนอรัล มอเตอร์ส” จังหวัดระยอง โดยบรรลุข้อตกลงกันในปี 2562 ตอนนี้อยู่ระหว่างการโอนถ่ายทรัพย์สิน และส่งมอบโรงงาน คาดจะดำเนินงานจะเรียบร้อยในเดือนตุลาคม 2563

ขณะเดียวกัน Great Wall Motors ยังตั้ง บริษัท ฮาวาลเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยจดทะเบียนวันที่ 7 มกราคม 2563 วัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการค้าปลีก ค้าส่ง รถขับเคลื่อนสี่ล้อพลังงานไฟฟ้า รถอเนกประสงค์ ปิกอัพ รวมถึงชิ้นส่วน อะไหล่และอุปกรณ์ ส่วนการขึ้นไลน์ประกอบและทำตลาดจะเริ่มต้นปี 2564 กับเอสยูวีแบรนด์ Haval ส่วนกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นแผนงานถัดไป และขึ้นอยู่กับการพูดคุยในรายละเอียด กับ BOI เช่นกัน

ขณะที่ MG แบรนด์อังกฤษ เจ้าของจีน SAIC ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าเรียบร้อย จะประเดิมประกอบและเปิดตัวเอสยูวี ขุมพลังปลั๊ก-อินไฮบริด รุ่น MG HS ภายในไตรมาส 4 ปี 2563 ส่วน EV จะพร้อมปลายปี 2564 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง Great Wall Motors ยืนยันผลิต EV โรงงาน จ.ระยอง

“เกรท วอลล์” ลุยผลิตเอสยูวี Haval - Great Wall Motors รอส่งมอบ รง.เดือนตุลาคมนี้

“เกรท วอลล์” Great Wall Motors รับสมัครงาน รอเคลียร์รง.GM ระยอง

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,606 วันที่ 3 - 5 กันยายน พ.ศ. 2563