ธ.ก.ส.เตรียม 5,300 ล้าน ช่วยผู้ประกอบการประมงไทย

31 ส.ค. 2563 | 10:56 น.

ธ.ก.ส.เตรียม 5,300 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง จ่ายดอกเบี้ยเพียง 4% รัฐบาลอุดหนุนส่วนที่เหลือ สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท ชำระคืนไม่เกิน 7 ปี

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการธ.ก.ส.มีมติให้ดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง เพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพการทำการประมง โดยสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านที่มีเรือประมงขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส วงเงินสินเชื่อรวม 5,300 ล้านบาท โดยผู้กู้ชำระดอกเบี้ยเพียง  4%ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท ชำระคืนไม่เกิน 7 ปี โดยสามารถยื่นขอกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 25 พฤษภาคม 2564

 

ธ.ก.ส.เตรียม 5,300 ล้าน ช่วยผู้ประกอบการประมงไทย

ผู้ประกอบการประมงที่เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นบุคคลธรรมดาอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ มีสัญชาติไทย หรือเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในเรือประมงที่มีทะเบียนเรือไทย และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพประมงมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ปี กรณีเป็นผู้ประกอบการประมงพาณิชย์ต้องมีใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ และหลักเกณฑ์อื่น ๆ ตามที่ธนาคารกำหนด

ในส่วนของหลักประกันการกู้เงิน สำหรับผู้กู้รายใหม่ สามารถใช้ที่ดิน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่มีหนังสือแสดงเอกสารสิทธิ เรือประมง  บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) บุคคลค้ำประกัน และ/หรือหลักประกันอื่น ๆ ตามที่ธนาคารประกาศกำหนด พื้นที่ดำเนินโครงการ 22 จังหวัด ติดชายฝั่งทะเล ได้แก่ จังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล ตรัง ภูเก็ต พังงา กระบี่ และระนอง

 

ทั้งนี้เป็นการดำนเนิการตามนโยบายในการปฏิรูปภาคการประมงไทยควบคู่กับการอนุรักษ์ การบริหารจัดการและฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้อยู่ในระดับที่สามารถก่อให้เกิดผลผลิตสูงสุดของสัตว์น้ำที่สามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน เพื่อให้ผู้ประกอบการประมงมีทุนในการปรับปรุงเรือ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทำการประมง รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานและมีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ