นักลงทุนจับตาทิศทางการเมืองญี่ปุ่นหลัง "อาเบะ" ลาออก

31 ส.ค. 2563 | 05:54 น.

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะกรอบกลางของ 105 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาทิศทางการเมืองของญี่ปุ่น หลังจากนายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

 

ท่ามกลางความคาดหมายเกี่ยวกับผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ หลังจากที่ นายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออก นักลงทุนต่างจับตา ทิศทางการเมืองของญี่ปุ่น และบรรดาตัวเต็งว่าที่นายกฯ ว่าใครน่าจะมีโอกาสได้ขึ้นมาครองตำแหน่งมากที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ เที่ยงวันนี้ตามเวลาโตเกียว ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 105.51-105.52 เยน เมื่อเทียบกับ 105.30-105.40 เยนที่ตลาดนิวยอร์ก และ 106.06-106.08 เยนที่ตลาดโตเกียว เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันศุกร์

นักลงทุนจับตาทิศทางการเมืองญี่ปุ่นหลัง "อาเบะ" ลาออก

ขณะที่สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.1914-1.1915 ดอลลาร์ และ 125.70-125.72  เยน เมื่อเทียบกับ 1.1900-1.1910 ดอลลาร์ และ 125.39-125.49 เยนที่ตลาดนิวยอร์ก และ 1.1891-1.1892 ดอลลาร์ และ 126.12-126.16 เยนที่ตลาดโตเกียว (ในช่วงเย็นวันศุกร์)

 

นักลงทุนในตลาดมีมุมมองว่า นโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนนายชินโซ อาเบะ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมสมัครชิงตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เพื่อเข้ามาแทนที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง

 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นจะได้นายกฯ คนใหม่กลางเดือนก.ย.

"ชินโซ อาเบะ" นายกฯญี่ปุ่นประกาศ“ลาออก”

"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง

นายกฯญี่ปุ่นเข้าร.พ. ท่ามกลางข่าวลือปัญหาสุขภาพ

ในส่วนของตัวเก็งผู้ที่คาดว่าจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไปนั้น  สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า  เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากมีผู้สมัครหลายรายแสดงความสนใจเพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาภายในพรรคแอลดีพี  เพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง (แต่เขาจะยังคงรักษาการ ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าบรรดาผู้นำพรรคแอลพีดีจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งแล้วเสร็จ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เผยกับนายอาเบะว่า ตนเองสนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลพีดี ด้านหนังสือพิมพ์ซันเคอิ ก็มีรายงานว่า นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความจำนงที่จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ด้วยเช่นกัน

นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

ส่วนตัวเก็งคนอื่นๆ ตามที่สื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.) ประกอบด้วย นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม และ นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม

นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายโทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการพรรคแอลพีดีเปิดเผยว่า บรรดาผู้บริหารพรรคแอลพีดีจะรับฟังความเห็นของหลายฝ่ายว่าจะใช้วิธีการเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวด้วยรูปแบบใด ทางพรรคมีแผนจะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนต่อที่ประชุมสภาสมัยสามัญในวันอังคารนี้ (1 ก.ย.) โดยคาดว่าจะมีการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 15 ก.ย. จากนั้นจะจัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด