MG 5 EV สเตชั่นแวกอน MG HS ปลั๊กอินไฮบริด เปิดตัวปลายปี 2563

31 ส.ค. 2563 | 00:45 น.

มาแล้ว MG 5 EV ตัวถัง สเตชั่นแวกอน และ MG HS ปลั๊กอินไฮบริด สองรถยนต์ไฟฟ้าเอ็มจี รุ่นใหม่ เตรียมเปิดตัวช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

เอ็มจี เตรียมเปิดตัว MG 5 EV ตัวถังสเตชันแวกอน และเอสยูวี MG HS PHEV ปลั๊ก-อินไฮบริด ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อเสริมทัพกับ MG ZS EV ยืนยันกลยุทธ์ทำราคาให้เป็นเจ้าของได้ง่าย ก่อนมีแผนประกอบ EV ที่โรงงานเอสเอไอซี มอเตอร์ - ซีพี จ.ระยอง ปลายปี 2564

เอ็มจี ( MG )แบรนด์อังกฤษ เข้าของจีน และทำธุรกิจในไทยด้วยการร่วมมือกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยตั้ง บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์- ซีพี จำกัด ดูแลการผลิตที่โรงงาน จ.ระยอง และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ดูแลการขาย หลังดำเนินงานมากว่า 6 ปี คาดว่าสิ้นปี 2563 รถยนต์เอ็มจีในไทยจะมียอดขายสะสมถึง 1 แสนคัน (ตั้งเป้าหมายการขายปีนี้ 3 หมื่นคัน)

เอ็มจี พยายามเสริมโปรดักต์ให้ครบทุกเซ็กเมนต์ ตั้งแต่ เก๋งเล็ก เก๋งซับคอมแพกต์ เอสยูวี ปิกอัพ และรถตู้ รวมถึง รถพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่น MG ZS EV ที่นำเข้ามาจากจีน โดยไม่เสียภาษีนำเข้า ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ทำให้ตั้งราคาขายได้ 1.19 ล้านบาท โดยเปิดตัวมาประมาณ 1 ปี มียอดขายเกิน 1,400 คันแล้ว

ล่าสุด กับการได้รับอนุมัติแผนส่งเสริมการลงทุนใน โครงการรถยนต์ไฟฟ้า ทั้ง ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี โดยเอ็มจี จะประเดิมขึ้นไลน์ประกอบรถปลั๊ก-อินไฮบริด รุ่น MG HS PHEV พร้อมเปิดตัวช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 ส่วน อีวี มีแผนประกอบปลายปี 2564

MG 5 EV สเตชันแวกอน หรือ Roewe ei5 ที่ทำตลาดในจีน

อย่างไรก็ตาม ก่อนการขึ้นไลน์ประกอบ อีวี ในเมืองไทย เอ็มจี มีแผนนำเข้ารถพลังงานไฟฟ้า 100% จากจีน มาเสริมทัพอีกหนึ่งรุ่น ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ กับรุ่น MG 5 EV ตัวถังสเตชันแวกอน ซึ่งเตรียมจัดงานเปิดตัวในเดือนตุลาคมก่อน MG HS ปลั๊ก-อินไฮบริด

สำหรับ MG 5 EV สเตชันแวกอน คือ Roewe ei5 แบรนด์ใหญ่ของ SAIC ที่ขายอยู่ในประเทศจีน แต่เพิ่งส่งรุ่นพวงมาลัยขวาภายใต้แบรนด์ MG ไปขายที่อังกฤษ (เปิดตัวเร็วๆนี้) และประเทศไทยก็ได้อานิสงค์นำเข้ารถรุ่นนี้มาขายด้วย

MG 5 EV สเตชันแวกอน (รอยืนยันชื่อในการทำตลาดอย่างเป็นทางการ) ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 52.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็มรถสามารถวิ่งได้ระยะทาง 344 กม. (มาตรฐาน WLTP) พร้อมความอเนกประสงค์จากพื้นที่เก็บสำภาระด้านหลังมีปริมาตร 578 ลิตร และจะเพิ่มเป็น 1,456 ลิตร เมื่อพับเบาะนั่งแถวสองลง ทั้งนี้ เมื่อดูจากสเปกแบตเตอรี่ และระดับการทำตลาดแล้ว คาดว่าราคาขายอาจจะสูงกว่า MG ZS EV (แบตเตอรี่ 44.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง) เพียงเล็กน้อย

นายจาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์- ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เอ็มจี พยายามพัฒนาสินค้าดีๆ มีความคุ้มค่าออกมาให้ลูกค้าชาวไทยใช้ และบริษัทเตรียมเปิดตัว MG EV และรถปลั๊ก-อินไฮบริด รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

ในกลุ่ม อีวี บริษัทเปิดตัว MG ZS EV มาประมาณ 1 ปีแล้ว ถือว่าได้การตอบรับดี แต่ยังมีความกังวลจากลูกค้าเรื่องระยะทางการวิ่ง ซึ่งเราเข้าใจในประเด็นนี้ดี เพราะในเชิงเทคโนโลยี EV สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล (หากใช้แบตเตอรี่ความจุเยอะๆ) แต่เราต้องคำนึงถึงต้นทุน(ราคารถ) ด้วย อย่าง MG ZS EV มากับแนวคิด Easy คือต้องการให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่าย

ด้านสถานีชาร์จไฟ MG EV  เตรียมขยายเช่นกัน โดยแบ่งเป็น 3 เฟส คือ เฟสแรก 100 แห่งภายในปี 2563 ซึ่งจะเป็นการติดตั้งที่โชว์รูมเอ็มจี เฟสที่สอง ร่วมมือกับพันธมิตร เช่น สถานีบริการนํ้ามัน โดยเปิดสถานีชาร์จตามถนนสายหลัก และเฟสสาม เพิ่มเติมสถานีชาร์จตามศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ออฟฟิส เป็นต้น

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 2 รุ่น คือ รถ MG ปลั๊ก-อินไฮบริด ประกอบในประเทศ และ MG EV ที่นำเข้ามาจากประเทศจีน

“โควิด-19 ไม่มีผลต่อการแนะนำโปรดักต์ใหม่ลงสู่ตลาด แต่ยืนยันว่าเราจะไม่เลื่อนแผนเปิดตัวรถใหม่ โดยปีนี้เตรียมแนะนำรถใหม่อีก 2 รุ่น และปลายปีหน้า 2564 จะขึ้นไลน์ผลิต MG EV ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์น ซีบอร์ด แห่งที่ 2 จ.ชลบุรี” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวสรุป