9 ก.ย.แถลงการณ์ “เลิกอาชีพประมง” (มีคลิป)

30 ส.ค. 2563 | 17:30 น.

​​​​​​​“ประมง”  ไม่ได้ขู่ แต่เอาจริง เบื่อแก้ปัญหา 6 ปี ไม่จบสิ้น เดิมพัน “เลิกอาชีพประมง” 9 ก.ย. นำขุนพลแม่ทัพ 22 จังหวัด ประเดิมนำร่อง แถลงการณ์ “เลิกอาชีพ”ที่รัฐสภา

มงคล สุขเจริญคณา

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” หลังจากที่ได้มีการประชุมกับคุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้ว เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางสมาคม นำโดย นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และกรรมการ ก็ได้นำเสนอปัญหาต่างๆ ให้กับรัฐมนตรี ซึ่งท่านก็ได้รับปากว่าจะสรุปปัญหาต่างๆไปนำเสนอนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า จะมีการกำหนดเพื่อความชัดเจนว่าจะแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประมงหรือไม่ อย่างไร เบื้องต้นได้รับมติในที่ประชุมใหญ่ในการรับฟังว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาหรือไม่ ภายใน 7-10 วัน

 

 

หลังจากที่รับฟังแล้วมีการประชุมในส่วนของคณะทำงาน 11 คน  ได้มีการหารือว่า หลังจากวันนี้เป็นต้นไป ก็คือ สัปดาห์หน้าก็ขอให้สมาคมประมงท้องถิ่นทั้ง 22 จังหวัด ไปจัดประชุมใหญ่สมาชิกของตัวเอง หรือแนวทางการเคลื่อนไหวในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ โดยมีเป้าหมายการเดินเท้าออกจากสมาคมประมง 22 จังหวัด พร้อมกันทั่วประเทศ โดยทุกคนจะ "เดินเท้า" มุ่งหน้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล  ล่าสุดได้มีสมาชิกเริ่มทยอยแจ้งมาแล้วว่าจะประชุมกันวันไหนบ้าง  อาทิ สมาคมประมงปากน้ำประแสร์ เชิญประชุมใหญ่สมาชิก เพื่อทำตามมติที่ประชุมใหญ่ สปท.วันที่  31 ส.ค. 2563  ส่วนกลุ่มประมงอำเภอบางสะพาน จัดประชุมในวันที่ 2 กันยายน 2563 และ สมาคมการประมงจังหวัดตราด สมาคมประมงร่วมใจ อำเภอคลองใหญ่ ผู้ประกอบการเรือประมง,แพปลาและธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาคประมง จัดประชุมวันที่ 3 ก.ย. 2563 เป็นต้น

 

 

 

9 ก.ย.แถลงการณ์ “เลิกอาชีพประมง” (มีคลิป)

 

อีกด้านหนึ่ง ในวันที่ 9 กันยายน ทางนายกสมาคมประมง 22 จังหวัดจะเดินทางไปที่รัฐสภาในการแถลงข่าวประกาศ "เลิกอาชีพประมง"  ซึ่งจะมีรายชื่อพี่น้องชาวประมงที่ต้องการจะขายเรือมาด้วย ได้แจ้งมาเบื้องต้นแล้ว ประมาณ 2,700 -2,900 ลำ และอาจจะมีเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 5,000 ลำ ซึ่งจะไปแถลงข่าวที่รัฐสภา

 

ส่วนความคืบหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น “ฐานเศรษฐกิจ” จะติดตามมารายงานตอนต่อไป เป็นระยะๆ