อัยการไม่ฟ้อง “ซิโน-ไทย” คดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม ป.ป.ช.จ่อฟ้องเอง

29 ส.ค. 2563 | 11:58 น.

อีกคดี “อัยการ”มีคำสั่งไม่ฟ้อง บริษัทซิโนไทย-2 ผู้บริหาร หลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลผิดฐานสนับสนุนคดีจ่ายสินบนโรงไฟฟ้าขนอม 20 ล้าน ส่งสำนวนคืน ป.ป.ช.จ่อฟ้องเอง

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2562 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นาวาโทสาธิต ชินวรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช กับเจ้าหน้าที่รัฐรวม 4 ราย และเอกชนผู้สนับสนุน 3 ราย ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการบริษัท ซิโน-ไทยฯ กรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันเรียกรับเงินสินบนจำนวน 20 ล้านบาท จากบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อลำเลียงขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยมิชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“วิษณุ” แจงนายกรัฐมนตรีปัดใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา

แฮชแท็ก #SayNoToRedBull กลับมากระหึ่มโลกโซเชียล

คดี"บอส อยู่วิทยา" คาใจ ตำรวจไม่โต้แย้งอัยการไม่สั่งฟ้อง

“ดีเอสไอ”จ่อแย้งอัยการไม่สั่งฟ้อง“อนันต์”คดีฟอกเงินที่ดินธรรมกาย

 

 

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานข่าวโดยอ่างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า ภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลผู้ถูกกล่าวหารวม 7 รายดังกล่าวไปแล้ว และส่งสำนวนพร้อมรายงานความเห็นให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาเพื่อสั่งฟ้องต่อศาลนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ฝ่ายอัยการมีความเห็นว่า ควรสั่งฟ้องเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนรวม 5 ราย แต่ไม่สั่งฟ้องกลเอกชน 2 รายฐานสนับสนุน ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นายภาคภูมิ ศรีชำนิ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ

แหล่งข่าว ระบุอีกว่า หากฝ่ายอัยการมีคำสั่งอย่างเป็นทางการมาถึงสำนักงาน ป.ป.ช. แล้ว คาดว่าจะมีการนำเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการฟ้องคดีเองทั้งหมดทั้งในส่วนของนายภาคภูมิ และ บริษัทซิโน-ไทย เพราะ ป.ป.ช.มองว่า เป็นการกระทำที่มีความเชื่อมโยงกัน หากฟ้องเพียงบางส่วนจะทำให้เป็นจุดอ่อนของสำนวน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าว กลุ่มเอกชน 3 ราย ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 157 ประกอบมาตรา 86

 

ทั้งนี้ บริษัท ซิโน-ไทยฯ และ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ และ นายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐในการเรียกรับสินบนจากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น โดยมีการจัดทำสัญญาที่ไม่มีการจ้างงานจริง เพื่อให้บริษัท ซิโน-ไทยฯ จัดเตรียมสินบนเป็นเงินสด 20 ล้านบาท

ต่อมามีการมอบเงินสินบนให้กับผู้แทนบริษัทญี่ปุ่นที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ซิโน-ไทยฯ เพื่อให้ขนเงินไปยังพื้นที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้ง 4 ราย ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่าในช่วงเวลาเดียวกันเรือลำเลียงก็สามารถเทียบท่าและขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ณ ท่าเทียบเรือชั่วคราวโรงไฟฟ้าขนอมได้ แม้ว่าจะไม่มีการแก้ไขเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างท่าเทียบเรือให้ถูกต้องตามระเบียบของกรมเจ้าท่าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด วันเดียวกัน บริษัท ซิโน-ไทยฯ ลงนามโดยนายภาคภูมิ มีหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยืนยันว่าไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ และมั่นใจว่าสามารถชี้แจงแสดงหลักฐานโต้แย้งการถูกกล่าวหาข้างต้นได้ และบริษัทฯ ขอยืนยันจะสู้จนถึงที่สุด