“อลงกรณ์” ลุยภาคใต้ ขับเคลื่อน AIC

29 ส.ค. 2563 | 10:56 น.

ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ เครื่องร้อน ลุยเมืองคอน-ระนอง  พ่วง ม.วลัยลักษณ์ชูธง เปิด 9 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศเทคโนโลยีเกษตร

“อลงกรณ์” ลุยภาคใต้ ขับเคลื่อน AIC

 

วันนี้ (29 สค. 63) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมพร้อมด้วย นายอรุณชัย พุทธเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวง  รศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด และรศ.ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation center : A.I.C.) จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสุวัฒน์ นวลขาว ประธานศูนย์ A.I.C. จังระนอง ส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาชนในพื้นที่ ร่วมประชุมขับเคลื่อน A.I.C นครศรีธรรมราช และระนอง ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีการนำเสนอผลการดำเนินงานของAICและแผนปฏิบัติการ Action planและการแสดงเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมใหม่ๆจำนวนมาก  เพื่อพัฒนาเกษตรแบบจังหวัดจัดการตนเอง ตามนโยบายการขับเคลื่อนปฎิรูปเกษตร4.0 ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ทั้งนี้ศูนย์ AIC นครศรีธรรมราช(มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์)ซึ่งเป็น 1 ใน12มหาวิทยาลัยวิจัยของประเทศนำเสนอศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรดังนี้ 1.ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพืช  2.ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านปศุสัตว์ 3.ศูนย์ความเป็นเลิศการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 4.ศูนย์ความเป็นเลิศระบบฟาร์มอัจฉริยะ AI 5. ศูนย์ความเป็นเลิศการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตร 6. ศูนย์ความเป็นเลิศวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อปกป้องสุขภาพของเกษตรกรและความปลอดภัยในการทำงาน

“อลงกรณ์” ลุยภาคใต้ ขับเคลื่อน AIC

7. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตร 8. ศูนย์ความเป็นเลิศสารสนเทศการเกษตร 9. ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านพืชอนาคต ทางด้านศูนย์ AIC จังหวัดระนอง มีการขับเคลื่อน และนวัตกรรมที่น่าสนใจ เช่น 1.ระบบน้ำอัจฉริยะ 2.การยกระดับมาตรฐานการผลิตภัณฑ์การเกษตร เช่น แปลงใหญ่มังคุดอำเภอกระบุรี เพื่อนำไปสู่การรับรองมาตรฐานและเชื่อมโยงตลาด การแปรรูปในโรงงานชุมชนต้นแบบ ผลิตภัณฑ์ข้าวลูกหวาย กาแฟโรบัสต้า และมะม่วงหิมะพานต์

 

จากนั้นนายอลงกรณ์ ได้มอบนโยบาย 17 ข้อสำหรับการขับเคลื่อน AIC ในเฟสที่ 2 ช่วงเดือน กันยายน - พฤศจิกายน 2563 และมอบแนวทางในการปฏิบัติงานโครงการ 1 ตำบล 1 เกษตรทฤษฎีใหม่ ในการใช้ศาสตร์พระราชา อันเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาภาคเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน