ป่วยแต่ยังทำงาน “อาเบะ” ต่อสายตรงทรัมป์

29 ส.ค. 2563 | 07:31 น.

นายชินโซ อาเบะ มีแผนจะต่อสายเจรจาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ วอนหนุนความร่วมมือสหรัฐ-ญี่ปุ่นต่อไป แม้ว่าญี่ปุ่นจะต้องเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลก็ตาม

 

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหันเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) วางแผนจะจัดการเจรจาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (31 ส.ค.)

ผู้นำทั้งสองมีความสัมพันธ์อันดี และฝ่ายสหรัฐยกย่องนายอาเบะเป็นผู้นำที่ทำให้ความสัมพันธ์สหรัฐ-ญี่ปุ่น มีความแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์เอ่ยนามว่า นายอาเบะจะแจ้งกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า เขาต้องลาออกก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้ารับการรักษาโรคลำไส้อักเสบซึ่งต้องใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นการเจ็บป่วยเรื้อรัง

 

นอกจากนี้ ยังคาดว่านายอาเบะจะขอให้ปธน.ทรัมป์ยังคงสนับสนุนความร่วมมือทวิภาคีที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ญี่ปุ่นจะได้นายกฯ คนใหม่กลางเดือนก.ย.

"ชินโซ อาเบะ" นายกฯญี่ปุ่นประกาศ“ลาออก”

"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง

นายกฯญี่ปุ่นเข้าร.พ. ท่ามกลางข่าวลือปัญหาสุขภาพ

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวยกย่องนายอาเบะ โดยระบุว่า นายอาเบะเป็นผู้นำที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยสหรัฐและญี่ปุ่นมีวิสัยทัศน์ร่วมกันเกี่ยวกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและมีอิสระเสรี ขณะที่จีนพยายามแผ่อิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าว

 

แหล่งข่าวจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางพรรคจะจัดการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 15 ก.ย. นี้ เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายอาเบะ ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภาญี่ปุ่น

 

ในระหว่างนี้ นายอาเบะจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้คนใหม่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน