“มะพร้าว” ทวงสัญญารัฐ 6 ปี ไม่คืบ

29 ส.ค. 2563 | 05:55 น.

12 ก.ย.จัดเสวนา 6 ปี รัฐสอบตกเละ ล้มเหลวแก้ปัญหามะพร้าวไม่คืบ เตรียมเคลื่อนไหวทัพเข้ากรุงพบ 2 รัฐมนตรี “เกษตร-พาณิชย์” ในเร็วๆนี้

พงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์

 

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ทางเครือข่ายชาวสวนมะพร้าวเตรียมจัดชุมนุมสรุปบทเรียนการแก้ไขปัญหามะพร้าว 6 ปี รัฐบาลนายกประยุทธสอบตก ในวันที่ 12 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบในการยื่นหนังสือกับรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหามะพร้าว ให้ 10 คะแนน  จากเต็ม 100 คะแนน  ได้แค่  2 เรื่อง ก็คือ 1.กำหนดให้การนำเข้ามะพร้าว 1 ท่าเรือ  จะต้องผ่านเข้ามาทางท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง และขึ้นบัญชี “มะพร้าว” ในช่วงรัฐ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วจากนั้นก็ไม่ได้เลย

 

“กฎระเบียบการแยกน้ำกะทิและมะพร้าวที่นำเข้ามาใส่กล่องไม่คิดที่จะทำ  ทำไมจะต้องช่วยเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวประเทศอื่น และการเสนอขอตัวแทนชาวสวนมะพร้าวให้ไปเป็นคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะว่าภาครัฐที่จัดตั้งก็ไม่มีเสนอให้มีการเปิดเผยข้อมูลให้มาฟังความคิดเห็นก่อนพิจารณาการนำเข้ารวมทั้งกฎระเบียบต่างก็ไม่มี ภาคเช้าจะสรุปปัญหาทั้งหมด”

 

หนอนหัวดำระบาด

 

“ส่วนภาคบ่ายในวันที่ 12 กันยายน จะเป็นนักกฎหมาย ที่จะถกปัญหารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ชอบมาพากลแล้วไม่เอื้อให้กับคนจนในการต่อสู้ อาทิ การเปิดเผยข้อมูล การมีส่วนร่วม  เป็นต้น ซึ่งเป็นระบบรวมศูนย์และข้าราชการเป็นใหญ่ ปล่อยให้หนอมหัวดำระบาดหนักและเป็นแหล่งเพาะแมลงทำลายมะพร้าวไร้ผู้รับผิดชอบ ที่ ตำบล คลองวาฬ อ.เมืองห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ แค่ 10 กิโลเมตร ทำไมปล่อยให้หนอนหัวกดำระบาดมากกว่า 30 ไร่ ไร้การเหลียวแล หลังจากนั้นจะขอมติ เพื่อเข้ากรุงเทพฯ ทวงสัญญากับ 2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ อีกครั้ง และอาจจะไปทำเนียบรัฐบาลด้วย หากไม่มีคำตอบในวันนั้น เพราะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เอาให้ครบ”