ยุติข้อพิพาท ฮ่องกง ซื้อหุ้น50% ของ"ภัทรประสิทธิ์" ยึด "โรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพ"

29 ส.ค. 2563 | 03:57 น.

ยุติข้อพิพาท HSH ปรับโครงสร้างข้อตกลงกิจการร่วมค้าในไทย ทุ่ม 2 พันล้านบาท ซื้อหุ้นภัทรประสิทธิ์ 50% ในโรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ขึ้นเป็นเจ้าของโรงแรมทั้งหมด

    ยุติข้อพิพาท เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด (HSH)ปรับโครงสร้างข้อตกลงกิจการร่วมค้าในไทย ทุ่ม 2 พันล้านบาท เข้า ซื้อหุ้น กลุ่ม ภัทรประสิทธิ์ 50% ใน โรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ยกเว้น สนามกอล์ฟ ไทย คันทรี คลับ

ยุติข้อพิพาท ฮ่องกง ซื้อหุ้น50% ของ"ภัทรประสิทธิ์" ยึด "โรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพ"

   เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด ประกาศปรับโครงสร้างข้อตกลงกิจการร่วมค้าในประเทศไทย  หลังจากเสร็จสิ้น HSH จะเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของโรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพนนินซูล่าฯเดือด"ภัทรประสิทธิ์" บีบฮ่องกงพ้นโรงแรม

เจาะอาณาจักรแสนล้าน"ทุนยักษ์ฮ่องกง"คู่ชก“ภัทรประสิทธิ์” 

"Forbes Travel Guide" ปักหมุด 'เพนนินซูลา' แบรนด์ 5 ดาว หนึ่งเดียวของโลก

    ล่าสุด เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด (The Hongkong and Shanghai Hotels, Limited: HSH) ประกาศว่าเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 บริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดของโรงแรมได้เข้าร่วมเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างข้อตกลงในปัจจุบัน กับกลุ่มผู้ถือหุ้น ภัทรประสิทธิ์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนชาวไทย

     ความสัมพันธ์ในการร่วมทุนระหว่างทั้งสองฝ่ายจะยุติลง หลังจากการลงนามในข้อตกลงเป็นที่สิ้นสุดและมีผลผูกพันตามกฎหมาย รวมทั้งการปรับโครงสร้างเสร็จสมบูรณ์
    HSH มีแผนจะเข้าซื้อกิจการและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ 50% ในโรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งคิดเป็นเงินสด 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 546 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง) หรือราว 2,100 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมภาษีและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร้อยละ 50 ใน ไทย คันทรี คลับ และที่ดินผืนต่างๆ ใกล้กับสโมสร โดยเงินสดจำนวนดังกล่าวจะมาจากเงินทุนของทางบริษัทเอง

     เมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสิ้นบริษัทจะถือกรรมสิทธิ์ ควบคุมการพัฒนา บริหารจัดการ และการดำเนินงานต่าง ๆ ในอนาคตของโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งมีสิทธิได้รับผลกำไร รับภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายของโรงแรม และที่ดินโดยรอบของโรงแรม

ยุติข้อพิพาท ฮ่องกง ซื้อหุ้น50% ของ"ภัทรประสิทธิ์" ยึด "โรงแรมเดอะเพนนินซูลา กรุงเทพ"
      HSH จะยุติความรับผิดชอบใด ๆ เกี่ยวกับการพัฒนา บริหารจัดการ และการดำเนินงานต่าง ๆ ในอนาคตของไทย คันทรี คลับ และที่ดินผืนต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับไทย คันทรี คลับ
    การปรับโครงสร้างนี้สอดคล้องกับธุรกิจหลักของบริษัทในการเป็นเจ้าของและการบริหารโรงแรม
   อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของบริษัทและกลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ ในการแก้ไขข้อพิพาททั้งหมดในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงข้อพิพาทเกี่ยวกับข้อตกลงการบริหารโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ

     "เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับกลุ่มบริษัท และเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายมากของทั้งตลาดในและต่างประเทศ รวมถึงข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างคู่ค้า”
     นายเคลเมนต์ กว็อก ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการ HSH กล่าว “เรารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้เป็นเจ้าของและดำเนินกิจการไทย คันทรี คลับ อีกต่อไป และขอแสดงความขอบคุณและชื่นชมอย่างจริงใจต่อพนักงานของเรา สำหรับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ การทำงานหนัก และความทุ่มเทในการทำให้ไทย คันทรี คลับเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในประเทศตลอดระยะเวลากว่า 24 ปีที่ผ่านมาของการดำเนินงาน
     เรายังคงยึดมั่นในการลงทุนระยะยาวในประเทศไทย และเราวางแผนที่จะเปิดโรงแรมเดอะเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ อีกครั้ง เมื่อสถานการณ์ของโควิด-19 ดีขึ้น โดยคาดหวังว่าจะเป็นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563