ญี่ปุ่นจะได้นายกฯ คนใหม่กลางเดือนก.ย.

29 ส.ค. 2563 | 00:11 น.

พรรค"แอลดีพี"ที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เตรียมจัดเลือกตั้งประธานพรรคพ่วงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันที่ 15 ก.ย.ที่จะถึงนี้ หลังนายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.)

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจาก พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเปิดเผยว่า ทางพรรคจะจัด การเลือกตั้งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ ในวันที่ 15 ก.ย. เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวัย 65 ปีด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ นายอาเบะ ซึ่งเป็นประธานพรรคแอลดีพีด้วยนั้น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.)  อันเนื่องมาจากปัญหาด้านสุขภาพ ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีของเขาจะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.ปีหน้า (2564) ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพีแทนเขา จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

 

ระหว่างที่ทางพรรคกำลังเตรียมจัดเลือกตั้งผู้ที่จะมาเป็นประธานพรรคคนใหม่และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นนั้น นายอาเบะจะรักษาการทั้งสองตำแหน่งไปก่อน นอกจากนี้ เขายังเปิดเผยว่าจะยังคงเป็นนักการเมืองต่อไปและอาจลงแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ชินโซ อาเบะ" นายกฯญี่ปุ่นประกาศ“ลาออก”

"อาเบะ" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังพบแพทย์นาน 7 ชั่วโมงครึ่ง

นายกฯญี่ปุ่นเข้าร.พ. ท่ามกลางข่าวลือปัญหาสุขภาพ

"โตเกียว"ผู้ติดเชื้อโควิดลดลง - "โอกินาวา"น่าห่วงยอดขยับขึ้น

ญี่ปุ่นจะได้นายกฯ คนใหม่กลางเดือนก.ย.

เมื่อต้นสัปดาห์ (24 ส.ค.) นายชินโซ อาเบะ ในวัย 65 ปี เพิ่งได้รับการประกาศเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งเป็นเวลาติดต่อกันยาวนานมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของญี่ปุ่น คือ 2,799 วัน (หรือเกือบ ๆ 8 ปี) การประกาศลาออกอย่างกะทันหันและก่อนกำหนดหมดวาระการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากโรคลำไส้อักเสบที่กลับมากำเริบ ทำให้ภารกิจบางประการของเขายังไม่บรรลุเป้าหมายซึ่งรวมทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการได้เป็นประธานเปิดงานแข่งขันกีฬา “โตเกียว โอลิมปิก” ที่ถูกเลื่อนออกไปเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ญี่ปุ่นจะได้นายกฯ คนใหม่กลางเดือนก.ย.

ในส่วนของผู้ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีและนายกรัฐมนตรีต่อจากเขานั้น นายชินโซ อาเบะ งดออกความเห็น แต่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มีบุคคลที่อยู่ในข่ายความเป็นไปได้หลายคน อาทิ นายฟูมิโอะ คิชิดะ ประธานฝ่ายนโยบายของพรรคแอลดีพีและเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ซึ่งเป็นมือประสานสิบทิศของพรรคแอลดีพี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม

 

ส่วนนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลัง ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวเมื่อเร็ว ๆนี้ไว้แล้วว่า เขาไม่คิดหวังที่จะเป็นประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวันอังคารหน้า (1 ก.ย.) พรรคแอลดีพีจะประชุมเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดเลือกตั้งประธานพรรคคนใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร แหล่งข่าวในพรรคเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่สมาชิกพรรคทุกคนอาจไม่ได้ลงคะแนน แต่จะให้เป็นการลงคะแนนเลือกตั้งโดยสมาชิกพรรคที่เป็นผู้แทนอยู่ในรัฐสภาและผู้แทนจากเขตต่าง ๆ   

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

 Japan PM Abe resigns due to illness with many issues unresolved

BREAKING NEWS: LDP considering holding party leadership election Sept. 15